ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์สยามรัฐ : อนุฯ ป.ป.ช. จ่อสรุปสำนวนปมกล่าวหา ‘รัชตะ รัชตะนาวิน-สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์’ ปมตั้งผู้ทรงคุณวุฒิใน กก.สวรส. ทับซ้อน เร่งรัดโดยไม่กลั่นกรองคุณสมบัติ จงใจเลื่อนประชุม กก. ปัดคุยปัญหาความไม่โปร่งใสการรับทุนวิจัยจากแคนาดา เรียกคน สธ. ให้ถ้อยคำแล้ว

เว็บไซต์สยามรัฐ : วันนี้ (12 ม.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหา ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อดีต รมว.สาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ อดีต รมช.สาธารณสุข กรณีแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และเร่งรัดดำเนินการสรรหาโดยไม่กลั่นกรองคุณสมบัติเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน รวมถึงกรณีจงใจเลื่อนการประชุมคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขชุดเดิม ที่จะพิจารณาปัญหาความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการบริหารงานวิจัยภายใต้โครงการที่ได้รับทุนวิจัยจาก IDRC ประเทศแคนาดา แต่เร่งเปลี่ยนแปลงกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ที่คัดเลือก และเร่งรัดให้จัดประชุมคณะกรรมการชุดใหม่โดยเร็วนั้น

ล่าสุด นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้เรียกพยานที่เป็นบุคลากรใน สวรส. ประกอบด้วยคนในกระทรวงสาธารณสุข และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว แต่ในชั้นนี้ยังไม่จำเป็นต้องเรียกผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองรายมาชี้แจง ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ก่อนที่จะสรุปเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการ เสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่

ที่มา: http://www.siamrath.co.th