ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาชาติธุรกิจ : บำรุงราษฎร์เดินหน้ารีโนเวตเพิ่มพื้นที่ห้องตรวจ-ห้องพัก รับคนไข้ทะลัก พร้อมเทงบฯ 3 พันล้านขึ้นตึกใหม่สุขุมวิท ซอย 1 เผยตลาดอาเซียนโตพุ่ง เล็งเจาะตลาดใหม่อินโดนีเซีย-จีน

นพ.นำ ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการด้านบริหารและผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ปี 2559 ยังคงมุ่งไปที่การขยายพื้นที่ภายในแคมปัส เพื่อรองรับคนไข้ที่มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยปีก่อนมี 1.2 ล้านคน เป็นต่างชาติ 5.2 แสนคน จากกว่า 190 ประเทศ ทำให้สถานที่ให้บริการที่มีอยู่ค่อนข้างแน่น

โดยอยู่ระหว่างรีโนเวตตึกที่เคยใช้เป็นสำนักงาน ปรับปรุงเป็นคลินิกคนไข้นอกและห้องแล็บ ควบคู่กับการลงทุนเพิ่มที่สุขุมวิท ซอย 1 พื้นที่ประมาณ 2.5 หมื่นตร.ม. วางแผนจะทำเป็นอาคาร 3 หลัง ขนาด 7 ชั้น สำหรับพื้นที่จอดรถ แผนกเทรนนิ่ง เอดูเคชั่นเซ็นเตอร์ และคลินิกผู้ป่วยนอก งบฯ ก่อสร้างราว 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ โรงพยาบาลยังมองหาพื้นที่ย่านสุขุมวิท เพื่อขยับขยายการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่วนการลงทุนที่ถนนเพชรบุรีจะเริ่มเห็นความชัดเจนปีนี้ โดยที่ผ่านมาดีเลย์เนื่องจากการขออนุญาตสิ่งแวดล้อม

"หลังจากขอสิ่งแวดล้อมได้ ทำแคมปัสและซอย 1 เสร็จก็จะเริ่มสร้างที่เพชรบุรี คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี" 

โครงการทั้งหมดอยู่ในแผน Strategic Master Plan สำหรับการลงทุนทั้งในและต่างประเทศระหว่างปี 2558-2562 โดยมีงบฯ ลงทุนทั้งสิ้น 16,000 ล้านบาท ปัจจุบันใช้ไปแล้ว 4,000 ล้านบาท ยังเหลืออีก 12,000 ล้านบาท นอกจากงบฯ ดังกล่าวแต่ละปียังมีงบฯ 900 ล้านบาท สำหรับการลงทุนเครื่องมือแพทย์ 

"ทยอยปรับพื้นที่สาขาปัจจุบันมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วย ปรับปรุงตรงนี้อย่างต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 4-5 ปีข้างหน้า ปีก่อนนี้ได้เปิดใช้งานชั้น 12 เพิ่มอีก 58 เตียง และไอซียูอีก 18 เตียง ส่วนการลงทุนที่ซอย 1 และเพชรบุรียังเป็นไปตามแผน แต่ด้วยสถานการณ์เปลี่ยนเร็ว ทำให้ต้องมาทบทวนพื้นที่ที่มีความจำเป็นต้องโฟกัสอย่างแท้จริง ต้องการใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้คุ้มค่า จึงต้องวางแผนให้ดี" 

ทั้งนี้ คนไข้มีแนวโน้มพักฟื้นนานขึ้นจาก 4 วันเป็น 6 วัน ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ปัจจุบันสัดส่วนคนไข้ไทยและต่างประเทศอยู่ที่ 50 : 50 แต่ในแง่ของรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 65% สำหรับการลงทุนต่างประเทศช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาได้ลงทุนตั้งบริษัทย่อยในโรงพยาบาลอูลานบาตอร์ ซองโด ในมองโกเลีย และคลินิกที่ย่างกุ้ง เมียนมา ภายใต้บริษัท บำรุงราษฏร์ เมียนมาร์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 1,325,750 เหรียญสหรัฐ โดยบริษัทบำรุงราษฏร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ถือหุ้น 80% และย่างกุ้ง เมดิคอล เซอร์วิส 20% เป็นการลงทุนล่าสุดในปี 2558 

ส่วนปีนี้มีแผนเพิ่มตัวแทนและสำนักงานในต่างประเทศ โดยปีก่อนเปิดไป 10 แห่ง ทำให้มีทั้งสิ้น 33 แห่ง จาก 18 ประเทศ และสนใจขยายตลาดลูกค้าอินโดนีเซีย และจีน

"คนไข้ต่างประเทศโตขึ้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะตลาดเมียนมาขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของคนไข้ต่างชาติ"

สำหรับการทำตลาดปี 2559 มีมากขึ้น เพราะภาวะการแข่งขันที่แรงขึ้น และเทรนด์การบริโภคสื่อเปลี่ยนไป จึงต้องหันมาเพิ่มการสื่อสารผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ