ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุ กก.ศึกษาต่อเนื่องเทคนิคการแพทย์” โต้แอดมินเพจ “Med Sci Smoothies” ให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ระบุการเก็บคะแนน CMTE ไม่ได้มีแต่การเข้าอบรมที่ต้องเสียเงินเพียงอย่างเดียว มีกิจกรรมอื่นที่ไม่ต้องใช้เงินสักบาท ก็สามารถเก็บคะแนนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ ส่วนจำนวนนักเทคนิคการแพทย์ที่ขึ้นทะเบียนมีประมาณ 15,000 คน ไม่ใช่กว่า 20,000 คนตามที่ระบุในข่าว

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.59 Facebook/Medtechtoday รายงานว่า จากกรณีรายงานข่าวความเห็นของแอดมินเพจ “Med Sci Smoothies” เมื่อวันที่ 18 มี.ค.(ดูข่าว ที่นี่) ซึ่งระบุว่า เงินเดือนและค่าตอบแทนของนักเทคนิคการแพทย์ ไม่สมดุลกับหลักเกณฑ์การต่อใบประกอบวิชาชีพ โดยกำหนดให้ต้องเข้าอบรมและประชุมวิชาการเพื่อเก็บคะแนนเพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรมและร่วมประชุมวิชาการ แต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3,000-4,000 บาท มีคะแนนให้ประมาณ 5-10 คะแนน ขณะที่ฐานเงินเดือนที่นักเทคนิคการแพทย์ได้รับ จะอยู่ที่ประมาณ 15,000-25,000 บาทเท่านั้น ถือว่าน้อยมาก จึงเป็นอัตรารายได้และค่าใช้จ่ายวิชาชีพที่ไม่สมดุลกันนั้น

นายสมบูรณ์ หนูไข่ (ภาพประกอบจาก FB Somboon Nookhai)

นายสมบูรณ์ หนูไข่ อนุกรรมการการศึกษาต่อเนื่องเทคนิคการแพทย์ สภาเทคนิคการแพทย์ กล่าวกับ "เมดเทคทูเดย์" ว่า เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่กลั่นกรอง ไม่มีแหล่งข้อมูลอ้างอิง พูดไปเรื่อย ไม่ใช่แค่คิดก็ออกมาให้ข่าว โดยไม่สนใจว่าสิ่งที่พูดมีข้อมูลสนับสนุนทางวิชาการแค่ไหนทำให้วิชาชีพเสียหาย เป็นสิ่งที่คนในวิชาชีพไม่สมควรทำอย่างยิ่ง

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า การเก็บคะแนน CMTE เพื่อการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ไม่ได้มีแต่การเข้าอบรมที่ต้องเสียเงินเพียงอย่างเดียวตามที่กล่าวอ้าง มีกิจกรรมอื่นที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้เงินแม้แต่บาทเดียว ก็สามารถเก็บคะแนนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าทำงานอยู่ในโรงพยาบาลชุมชน ก็สามารถเก็บคะแนน จากการทำบทความออนไลน์ โดยไม่ต้องเสียเงิน ได้ถึง 30 คะแนน หากจัดทำระบบบริหารคุณภาพห้องปฏิบัติการจนสามารถผ่านการรับรองมาตรฐาน LA ซึ่งใน 5 ปีจะต่อ 2 รอบ ก็จะได้คะแนนมาอีกรอบละ 5 คะแนน เป็น 10 คะแนน รวมเป็น 40 คะแนน และถ้าเป็นหัวหน้าก็จะได้รอบละ 10 คะแนน ก็จะได้ครบ 50 คะแนนตามที่กำหนดแล้ว โดยยังไม่ต้องเสียเงินเข้าร่วมอบรม ประชุมวิชาการแต่อย่างใด

“ท่านทำหน้าที่ internal audit ในเครือข่ายแล็บ ในจังหวัดท่าน ปีละครั้ง ครั้งละ 1 คะแนน ได้มาอีก 5 คะแนนน ท่านเป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้ให้ อสม.สัก 2 ครั้งในรอบ 5 ปี ท่านได้มาอีก 6 คะแนน ได้คะแนนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว ยังไม่ต้องเสียเงินไปอบรมเลย ดังนั้นสิ่งที่ให้ข่าวเป็นสิ่งที่ผู้ให้ข่าวคิดไปเอง”

สมบูรณ์ กล่าวอีกว่า ข้อเท็จจริงเบื้องต้น เกี่ยวกับจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ปัจจุบัน มีนักเทคนิคการแพทย์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ราวๆ 15,000 กว่าคนเท่านั้น ตัวเลขที่ระบุว่ามากกว่า 20,000 คน จึงน่าจะเป็นตัวเลขที่คลาดเคลื่อน ส่วนตัวเลขคนที่ทำงานในวิชาชีพนี้จริงๆ ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนว่าเท่าไหร่ ถ้าดูจากคนที่ยังไม่มีคะแนน CMTE แล้วคาดเดาว่ากลุ่มนี้น่าจะออกจากวิชาชีพแล้ว ก็มีราวๆ 5,000 กว่าคน ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนกล้ายืนยันตัวเลขของนักเทคนิคการแพทย์ที่อยู่ในวิชาชีพนี้เลย ฉะนั้นตัวเลขต่างๆ ที่ยกขึ้นมา จึงน่าจะเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

“ส่วนตัวเลขของนักศึกษาเทคนิคการแพทย์ ที่ระบุว่าย้ายไปเรียนคณะอื่นมากที่สุด ผมไม่แน่ใจ ยังไม่เคยเห็นใครทำตัวเลขเปรียบเทียบกับคณะอื่นๆ กับทุกๆ มหาวิทยาลัยให้เห็นเลย ถ้ามีแหล่งที่มาของตัวเลข ก็แสดงให้เห็นก็ดีครับ” นายสมบูรณ์กล่าว

ขอบคุณที่มาข่าว Facebook/Medtechtoday