ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ : วิกฤติแล้งกระทบหนักน้ำประปา "เมืองคอน" โรงพยาบาลประจำจังหวัดต้องทยอยปิดตึก ผู้ป่วย เน้นรักษาคนไข้หนักก่อน แพทย์เลื่อนนัดผ่าตัด-ปิดหน่วยไตเทียม ส่งผู้ป่วยฟอกไตโรงพยาบาลใกล้เคียง ห้องสุขาขาดน้ำใช้การไม่ได้ต้องใช้"ส้วมเคลื่อนที่"        

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ภัยแล้งยังคงสั่งผลกระทบอย่างหนักในหลายพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยล่าสุดวานนี้ (16 พ.ค.) วิกฤติน้ำประปาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ยังคงความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงพยาบาลมหาราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับใช้ในตึกผู้ป่วยและตึกผู้ป่วยวิกฤติอย่างหนัก

โดยนายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าตรวจสถานการณ์และรับฟังปัญหาจาก นพ.ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมแผนเร่งแก้ปัญหาและประคองสถานการณ์ โดยเฉพาะในตึกผู้ป่วยสำคัญ เช่น ศูนย์ไตเทียมที่ต้องใช้น้ำในการช่วยเหลือผู้ป่วยถึงชั่วโมงละ 1 พันลิตร และต้องปิดตัวเองชั่วคราวเนื่องจากมีน้ำไม่เพียงพอ

ส่วนอาคารผ่าตัดซึ่งมีห้องผ่าตัด 15 ห้อง ไม่สามารถใช้ได้ตามปกติเนื่องจากขาดแคลนน้ำประปา การนัดหมายผ่าตัดของผู้ป่วย บางรายที่ยังสามารถรอได้ต้องเลื่อนออกไปก่อน

ขณะที่อาคารผู้ป่วยพิเศษเฉลิมพระบารมี ต้องปิดและหยุดให้บริการเนื่องจากไม่มีน้ำใช้เช่นเดียวกับอาคาร 298 ที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากเป็นตึกสามัญที่ปิดบริการไม่ได้ แต่ก็ประสบปัญหาไม่มีน้ำในห้องสุขา เช่นเดียวกับการบริการผู้ป่วยนอกที่ต้องปิดห้องน้ำ ห้ามใช้โดยเด็ดขาดและต้องใช้รถสุขาเคลื่อนที่แทน สร้างความโกลาหลให้กับผู้ป่วยอย่างมาก

นอกจากนี้ในส่วนซักรีดและระบบ การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ประสบปัญหาน้ำไม่เพียงพอเช่นเดียวกัน ทำให้ภาพรวมของการจัดการผ้าและเครื่องมือปลอดเชื้อ กำลังวิกฤติอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้ป่วยโดยตรง และอยู่ในภาวะเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อ

นายดนัย ระบุว่าในส่วนของผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องฟอกไตเทียมนั้น จะต้องใช้น้ำจำนวนมาก ซึ่งการให้บริการขณะนี้เน้นผู้ป่วยฉุกเฉินและอาการวิกฤติ ส่วนผู้ป่วยฟอกไตปกติจะมีการบริการนำไปฟอกไตยังโรงพยาบาลใกล้เคียงโดยมีรถรับส่งผู้ป่วย

ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนน้ำของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จากการลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งน้ำพบว่ามีแหล่งน้ำหลายแห่งที่สามารถสูบน้ำผลิตประปาได้ และมีเอกชนบางราย ที่ยินดีให้เข้าใช้โดยไม่คิดมูลค่า

ขอบคุณที่มา : นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 17 พฤษภาคม 2559 จากข่าว คอลัมน์: เกาะติดภัยแล้ง: รพ.นครฯวิกฤติน้ำ หยุดผ่าตัดฟอกไต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.มหาราชนครศรีฯ เปิดบริการปกติ ประสานทัพภาค 4 ช่วยขนน้ำ เลื่อนผ่าตัดโรคไม่เร่งด่วน 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง