ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมออนามัย - สสส. ประชุมติดตามงาน “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” หลังเสร็จสิ้นการชี้แจงคนทำงานทั่วประเทศ พร้อมกำหนดลงเยี่ยมให้กำลังใจทุก 2 เดือน ให้แทรกเรื่องเลิกบุหรี่ในทุกกิจกรรม แนะคนคิดเลิกบุหรี่ไปลงชื่อได้ที่ รพ.สต.ทั่วประเทศ

มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดประชุมสรุปผลการดำเนินงานและติดตามความคืบหน้าโครงการ 3  ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ชัน เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน รับทราบปัญหาอุปสรรคและกำหนดแผนการขับเคลื่อนการทำงานให้บรรลุผลสำเร็จ โดยมี นพ.บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. และนายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัยและคณะกรรมการมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย กว่า 20 คน ร่วมประชุม ณ  ห้องประชุม โรงแรมบางกอก เทเวลสวีท อ.เมือง จ.นนทบุรี     

นพ.บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. กล่าวว่า การดำเนินโครงการฯ ที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุมชี้แจง ขั้นตอนการทำงาน สร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคกลาง เมื่อวันที่ 27-28 มิถุนายน 2559 ที่ จ.นนทบุรี ภาคเหนือ วันที่ 6-7กรกฎาคม 2559 ที่จ.พิษณุโลก ภาคใต้ วันที่ 13-14 กรกฎาคม 2559 ที่จ.สุราษฎร์ธานี และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่25-26 กรกฎาคม 2559 ที่จ.อุดรธานี ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานยาสูบ ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้รับผิดชอบงานอาสาสมัครสาธารณสุข ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ระดับภาค/เขต/จังหวัด ผู้ประสานงานระดับจังหวัด มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย ผู้ประสานงานระดับจังหวัด สมาคมหมออนามัย คณะกรรมการสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ประธานชมรม อสม.ระดับจังหวัด

โดยในการดำเนินงานระดับพื้นที่ได้มีการสนับสนุนสื่อรณรงค์ไปยังพื้นที่ต่างไเพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ พร้อมแบบฟร์อมใบสมัครลงชื่อเป็นผู้เลิกสูบบุหรี่ในโครงการฯ ไปยัง รพ.สต.ทั่วประเทศ ซึ่งหากใครที่มีความตั้งใจอยากเลิกสูบบุหรี่และเข้าร่วมโครงการฯ สามารถไปลงชื่อสมัครใจเป็นผู้เลิกสูบบุหรี่ได้ที่ รพสต.ทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  

นายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย กล่าวว่า ได้มีการวางแผนให้มีการออกตรวจเยี่ยมติดตามสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ ในเดือน กันยายน 2559 – กุมภาพันธ์ 2560 โดย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สสส.และเครือข่าย 5 องค์กรหลัก ตามวันเวลา ดังนี้ 

ครั้งที่

เขต

ว/ด/ปี

จังหวัด

1

4

8 ก.ย.59

จังหวัดหลัก : ปทุมธานี

จังหวัดร่วม : พระนครศรีอยุธยา, นนทบุรี, สระบุรี, ลพบุรี, สิงห์บุรี, อ่างทอง, นครนายก

5

22 ก.ย.59

จังหวัดหลัก : กาญจนบุรี

จังหวัดร่วม : ราชบุรี, นครปฐม, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม

2

6

6 ต.ค.59

จังหวัดหลัก : สมุทรปราการ

จังหวัดร่วม : ฉะเชิงเทรา, ปราจีนบุรี, สระแก้ว,จันทบุรี, ชลบุรี, ตราด, ระยอง

1

20 ต.ค.59

จังหวัดหลัก : เชียงใหม่

จังหวัดร่วม : พิษณุโลก, แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, ลำพูน, น่าน, แพร่, พะเยา

3

2

10 พ.ย.59

จังหวัดหลัก : พิษณุโลก

จังหวัดร่วม :  อุตรดิตถ์, เพชรบูรณ์, สุโขทัย, ตาก,

3

24 พ.ย.59

จังหวัดหลัก : นครสวรรค์

จังหวัดร่วม : พิจิตร, กำแพงเพชร, อุทัยธานี, ชัยนาท

4

11

8 ธ.ค.59

จังหวัดหลัก : สุราษฎร์ธานี

จังหวัดร่วม : ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ระนอง, กระบี่, พังงา, ภูเก็ต

12

22 ธ.ค.59

จังหวัดหลัก : สงขลา

จังหวัดร่วม : สตูล, นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา, ตรัง, พัทลุง

5

7

12 ม.ค.60

จังหวัดหลัก : ขอนแก่น

จังหวัดร่วม : มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, กาฬสินธุ์

8

19 ม.ค.60

จังหวัดหลัก : อุดรธานี

จังหวัดร่วม : หนองคาย, หนองบัวลำภู, เลย, บึงกาฬ, นครพนม, สกลนคร

6

9

9 ก.พ.60

จังหวัดหลัก : นครราชสีมา

จังหวัดร่วม : ชัยภูมิ, บุรีรัมย์, สุรินทร์

10

22 ก.พ.60

จังหวัดหลัก : อุบลราชธานี

จังหวัดร่วม : ยโสธร, ศรีสะเกษ, อำนาจเจริญ, มุกดาหาร

ทั้งนี้ โครงการ 3  ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ชัน เป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มูลนิธิ เครือข่ายหมออนามัย สมาคมหมออนามัย สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่าย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติครบ 70 ปี ในปี 2559 โดยการชักชวน เชิญชวน ท้าชวนให้เลิกสูบบุหรี่พร้อมลงชื่อสมัครใจเลิกบุหรี่ ร่วมจัดกิจกรรมออกกำลังกายในทุกพื้นที่  ตั้งเป้าหมายไว้ให้มีผู้เลิกสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต ให้ได้ 3 ล้านคน ในเวลา 3 ปี