ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ข่าวหุ้น : คลังปิดฉากโครงการลงทะเบียนคนจน มาแค่ 5.3 ล้านคน จากเป้า 10 ล้านคน ส่วนใหญ่มีปัญหาหนี้นอกระบบ รอลุ้นขยายเวลารับสมัครใหม่ พร้อมเตรียมมาตรการช่วยเหลือรายงานรองนายกฯ และรองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

นายสมชัย สัจจพงษ์

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จำนวนผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านธนาคารของรัฐทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.วันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมาประมาณ 5.3 ล้านคน จากผู้มีสิทธิ์ประมาณ 10 ล้านคนทั่วประเทศ

หลังจากนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จะนำข้อมูลผู้ลงทะเบียนทั้งอายุ อาชีพ สินทรัพย์ และรายได้มาประมวลผลและวิเคราะห์ปัญหา รวมถึงความต้องการของประชาชนก่อนหารือนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและทีมเศรษฐกิจเกี่ยวกับการออกมาตรการช่วยเหลือเพื่อแก้ไข ให้ตรงจุด

และจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ที่มาลงทะเบียน คือ หนี้นอกระบบ ไม่มีเงินฝากและสินทรัพย์ ส่วนจะมีการขยายระยะเวลาหรือเปิดรับลงทะเบียนปี 2560 หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องประเมินภาพรวมและพิจารณาข้อมูลการลงทะเบียนครั้งนี้ก่อน

มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาภัยแล้งและมาตรการเพิ่มขีดความสามารถภาคการ เกษตร ข้อมูลล่าสุดวันที่ 3 สิงหาคม 2559 มีการเบิกจ่ายเงินกู้ตามโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและจำเป็นของเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งปี 2558 / 2559 จำนวน 1,922 ล้านบาท ให้กับเกษตรกร 162,569 ราย

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ปัจจุบันมีสมาชิก 432,659 คน ขณะที่โครงการบ้านประชารัฐ วันที่ 8 สิงหาคม 2559 มีการอนุมัติสินเชื่อแล้ว 2 ราย วงเงิน 65 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) : ธอส. และธนาคารออมสิน อนุมัติสินเชื่อแล้ว 7,897 ราย วงเงิน 7,726 ล้านบาท

ขอบคุณที่มา : นสพ.ข่าวหุ้น วันที่ 16 สิงหาคม 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลงทะเบียนผู้ยากไร้ ช่วยคนจน หรือตีตราคนจน

ประชาชน 3.36 แสนคน ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยแล้ว

ลงทะเบียน 'คนจน' เดินมาครึ่งทางยังเหงา !

คลังยืนยันไม่ขยายเวลาลงทะเบียนคนจน

โวยลงทะเบียนผู้ยากไร้ไม่เอื้อผู้ป่วยติดเตียง