ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมสาธารณสุขฯ จ.อ่างทอง แจงหมออนามัยลงชื่อร่วม 200 คน ร้อง ผู้ว่าฯ อ่างทอง ขอส่งตัว “นพ.สสจ.อ่างทอง” กลับ สธ.ระบุ 3 ปี บริหารป่วน มีเจ้าหน้าที่/ข้าราชการลาออกแล้ว 8 คน ถูกย้ายร่วม 10 คน หาก สธ.ยังนิ่งเฉย เตรียมขับเคลื่อนต่อ

นายพรเทพ ฤทธิ์ฤดี  ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยจังหวัดอ่างทอง กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มข้าราชการและลูกจ้างภายใต้สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง ได้ร่วมกันลงรายชื่อและยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ขอให้ส่งตัว นพ.ทรงวุฒิ หุตามัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง กลับกระทรวงสาธารณสุขว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ส่วนตัวตั้งใจจะขอให้มีการย้ายกลับ นพ.ทรงวุฒิ ตั้งแต่ปฏิบัติงานในช่วง 3 เดือนแรกที่ย้ายเข้ามาแล้ว เนื่องจากได้สร้างความปั่นป่วนให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง รวมถึงหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดอย่างมาก ในแง่การบริหารและการใช้อำนาจ โดยมีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่และข้าราชการที่ปฏิบัติงานอยู่เดิม มีการดึงพวกพ้องเข้ามาทำหน้าที่แทน และยังมีการย้ายผู้ที่เป็นลูกน้องขึ้นมาสลับทำหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานและผู้บริหารแทน โดยไม่คำนึงถึงขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงานที่อยู่เดิม เป็นการบริหารที่ลุแกอำนาจ แต่เนื่องจากช่วงแรกทั้งเจ้าหน้าที่และข้าราชการยังไม่อยากออกมาเคลื่อนไหว จึงได้ติดตามดูการบริหารต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งผู้ที่ขอย้ายและลาออกไปจำนวนมาก

นายพรเทพ กล่าวว่า มาถึงวันนี้ต้องบอกว่าผู้ใต้บังคับบัญชาต่างทนไม่ไหวต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะได้ทนต่อสถานการณ์มาร่วม 3 ปีแล้ว จึงได้รวมตัวออกมาเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองเพื่อขอให้ส่งตัว นพ.ทรงวุฒิ กลับกระทรวงสาธารณสุขโดยเร็ว โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้ง 7 อำเภอ เจ้าหน้าที่และข้าราชการสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ จำนวนร่วม 200 คน ได้ร่วมลงชื่อเรียกร้องครั้งนี้ พร้อมกันนี้ยังได้ทำจดหมายเปิดผนึกเพื่อยื่นให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองแล้ววานนี้ ทั้งนี้เห็นว่าคนที่มาทำหน้าที่ผู้บริหาร ไม่ควรใช้อำนาจการบริหารตามใจชอบ แต่ควรบริหารโดยยึดหลักธรรมาภิบาล 

ด้าน นายมีศักดิ์ ญาณโกมุท เลขาธิการชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า อยากให้ผู้ว่าราชการฯ ช่วยส่งตัว นพ.สสจ.อ่างทองกลับไป เนื่องจากได้มีการบริหารงานที่ไม่ชอบและขาดหลักธรรมาภิบาล ไม่โปร่งใส เอื้อประโยชน์และตั้งพวกพ้องเข้ามาบริหารในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างเจ้าหน้าที่และข้าราชการ ทั้งที่เคยทำงานด้วยกัน โดยมีผู้ที่ขอลาออกไปแล้ว 8 คน และถูกย้าย 10 คน และล่าสุดมีการใช้อำนาจแต่งตั้งผู้บริหารท่านหนึ่งที่เป็นคนสนิทเข้ามา ซึ่งมองว่าการทำแบบนี้ไม่ถูกต้องตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งหลายกรณีที่เกิดขึ้นเรามีทั้งผู้ร้องเรียนและหลักฐานสามารถชี้แจงได้

“ก่อนที่จะมาถึงวันนี้ เราได้เคยร้องเรียนไปยังกระทรวงสาธารณสุขหลายรอบแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหาย จนกระทั่งเราทนไม่ไหวแล้ว จึงต้องรวมตัวกันออกมาขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ไขปัญหาให้ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นครั้งแรกที่ หมออนามัย รวมถึงเจ้าหน้าที่และข้าราชการสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง ได้รวมตัวกันเพื่อขับไล่ผู้บริหาร ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยปรากฎมาก่อน”  

นายมีศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงเย็นวันนี้ทางผู้ตรวจราชการจังหวัดได้เรียกพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเราเห็นว่าคงไม่ประนีประนอม และยังคงยืนยันที่จะขอให้มีการเรียกตัว นพ.ทรงวุฒิ กลับไป เนื่องจากเราทนมาถึง 3 ปีแล้ว และหากกระทรวงสาธารณสุขยังคงเพิกเฉย เราคงต้องมีมาตรการเพื่อขับเคลื่อนต่อไป

นอกจากนี้ นายมีศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจากการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ได้มีการเผยแพร่ว่าเป็นรูปแบบอ่างทองโมเดล ซึ่งเราไม่อยากให้มีการสื่อสารในรูปแบบนี้ เนื่องจากการเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดจากปัญหาและแรงกดดัน และไม่มีแนวคิดที่อยากให้พื้นที่ใดดำเนินตาม ซึ่งอาจถูกมองในเรื่องความเหมาะสมจากผู้บริหาร จึงขอฝากทำความเข้าใจและชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพ.สสจ.อ่างทอง’ พร้อมย้ายหาก สธ.เห็นเป็นทางออกที่ดี แจงเหตุมุ่งทำงานปฏิรูป

ผตร.เขต 4 เผยปัญหาขัดแย้ง นพ.สสจ.อ่างทอง ยุติแล้ว ‘หมอทรงวุฒิ’ ทำเรื่องขอย้ายกลับภูมิลำเนา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง