ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.สมุทรปราการ เผย หลังทำความเข้าใจ “กรณีผู้ป่วยเสียชีวิตหลังผ่าตัดพลาดโดนเส้นเลือดำ” จบด้วยดี ญาติให้อภัยแพทย์ผู้ให้การรักษา เหตุเข้าใจเจตนาดี ตั้งใจรักษาผู้ป่วย แต่เป็นเหตุสุดวิสัย ขณะที่ รพ.สมุทรปราการ เตรียมเยียวยาช่วยเหลือ ตาม ม.41 พร้อมการช่วยเหลือจาก รพ. ยอมรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลแพทย์/พยาบาลเสียขวัญ ผู้บริหาร รพ.ต้องดูแลและให้กำลังใจ    

นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์

นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตจากการเข้ารับการผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แต่เกิดความผิดพลาดตัดถูกเส้นเลือดดำจนเสียชีวิตว่า ภายหลังจากที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ผู้บริหารโรงพยาบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้รีบเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ล่าสุดในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับญาติผู้ป่วยเพื่อทำความเข้าใจแล้ว ชี้แจงเหตุสุดวิสัยทางการแพทย์ที่เกิดขึ้นได้ ความตั้งใจและเจตนาของแพทยที่ต้องการรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรค รวมถึงการดูแลอย่างดีที่สุดของทีมแพทย์หลังเกิดเหตุ ซึ่งญาติผู้ป่วยนอกจากมีความเข้าใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ยังมีท่าทีกลับ จากผู้ที่เรียกร้องมาเป็นผู้ให้ โดยการให้อภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแทน ทำให้ทุกอย่างจบลงได้ด้วยดี

สำหรับการเยียวยาช่วยเหลือนั้น นอกจากการดำเนินการตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 แล้วยังมีน้ำใจจากโรงพยาบาลส่วนหนึ่งเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งญาติผู้ป่วยเองได้ยอมรับ ซึ่งในส่วนมาตรา 41 หลังจากนี้จะมีการดำเนินตามขึ้นตอนต่อไป   

นพ.สัมพันธ์ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นยอมรับว่าได้สร้างความเสียขวัญให้กับแพทย์และพยาบาล จำเป็นที่ต้องเข้าไปดูแลและให้กำลังใจด้วยเช่นกัน ซึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แพทย์ที่ให้การผ่าตัดเป็นแพทย์ที่ดี มีเจตนาดีในการดูแลคนไข้ แต่เมื่อมีความพลาดพลั้งเกิดขึ้น โรงพยาบาลและกระทรวงสาธารณสุขต้องให้การดูแลเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้นหลังเหตุการณ์แพทย์อาจไม่กล้ารักษาและจะทำให้เกิดการสูญเสียแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการรักษามากว่า 20 ปีออกจากระบบไป ขณะเดียวกันยังอาจทำให้เกิดการปกป้องตัวเองจากการให้บริการทางการแพทย์ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบรักษาพยาบาลอย่างมาก อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจ ทำให้สภาพจิตใจขณะนี้ทุกคนดีขึ้นมาก

“กรณีที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างที่เราต้องทราบปัญหาและข้อเท็จจริงโดยเร็ว พร้อมรีบตัดสินใจที่จะเข้าเพื่อแก้ไข เพราะหากยิ่งช้า การแพร่กระจายข่าวอาจยิ่งไม่ถูกต้อง ดังนั้นทั้งการให้ข้อมูล การสัมภาษณ์ รวมถึงการเจรจากับผู้เสียหายต้องทำโดยเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งกรณีนี้ความผิดพลาดในการผ่าตัดถือเป็นเหตุสุดวิสัย ทุกครั้งที่หมอถือมีด ไม่มีใครบอกได้และรับรองผู้ป่วยได้ว่าปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นแน่นอน เพราะการผ่าตัดร้อยครั้งพันครั้งแสนครั้งย่อมอาจเกิดสิ่งไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราต้องรีบแก้ไข โดยสร้างความเข้าใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น” ผอ.รพ.สมุทรปราการ กล่าว

ต่อข้อซักถามว่า จากเหตุการณ์นี้จะฝากอะไรถึงประชาชนในฐานะผู้รับบริการหรือไม่ นพ.สัมพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ภาระการดูแลรักษาพยาบาลใน รพ.ภาครัฐ รวมถึงเจ้าหน้าที่ในระบบสุขภาพมีมากเหลือเกิน ทั้งในด้านปริมาณผู้เข้ารับบริการและความคาดหวัง ซึ่งในฐานะผู้ให้บริการต้องขอความเห็นใจ เพราะที่ผ่านมาเราได้ทำงานกันอย่างหามรุ่งหามค่ำเพื่อดูแลผู้ป่วยจึงขอโปรดเข้าใจ และหากในการรักษามีเรื่องไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นก็ต้องขออภัยด้วย ซึ่งในความเป็นจริงคงไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวความผิดพลาดทางการแพทย์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีสื่อมวลชนได้รายงานกระแสการแสดงความเห็นในโลกออนไลน์ของผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ซึ่งได้พาแม่เข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ด้วยอาการปวดหลังอย่างรุนแรง เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จากการเอ็กซเรย์พบว่า เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โดยหมอแนะนำให้ทำการผ่าตัด จึงให้แม่เข้ารับการผ่าตัดในเวลา 10.00 น. วันที่ 10 พ.ย. 59 กระทั่งเวลา15.05 น. หมอเดินออกมาจากห้องผ่าตัดแล้วบอกว่าคนไข้เสียเลือดมาก เนื่องจากผ่าตัดโดนเส้นเลือดดำ หมอไม่สามารถเย็บเส้นเลือดดำได้

ต่อมาในเวลา 20.25 น. คุณหมอได้แจ้งว่าขอยุติการผ่าตัดเนื่องจากคนไข้เสียเลือดมาก ก่อนนำตัวไปพักฟื้นที่ห้องไอซียู และต่อมาในวันที่ 12 พ.ย. คุณหมอได้นำตัวแม่มาผ่าตัดอีกครั้ง แต่หัวใจแม่หยุดเต้นและเสียชีวิต โดยผู้เผยแพร่อ้างว่าแพทย์ผู้ผ่าตัดออกมายอมรับว่าผ่าตัดผิดพลาด แต่ยังไม่มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด