ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย แนะโรงพยาบาลดูแลความสุขลูกจ้างชั่วคราวรายวันหากยังไม่สามารถเพิ่มค่าจ้างให้ได้ ทั้งการช่วยลดค่าใช้จ่าย ดูแลครอบครัวและลูก ชี้เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกจ้างรู้สึกมั่นคงและมีค่ากว่าตัวเงิน

นพ.ภักดี สืบนุการณ์

นพ.ภักดี สืบนุการณ์ ผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย จ.เลย ให้ความเห็นถึงแนวทางการดูแลลูกจ้างชั่วคราวรายวันของโรงพยาบาลว่า ตนไม่ทราบว่าในส่วนของโรงพยาบาลอื่นจ่ายค่าแรงแก่ลูกจ้างรายวันเท่าใด แต่ในส่วนของ รพ.สมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย หากเป็นพนักงานใหม่จะเริ่มต้นที่ 300 บาท/วัน อายุงาน 5 ปีขึ้นปี 350 บาท/วัน และอายุงาน 10 ปีขึ้นไป 400 บาท/วัน

อย่างไรก็ดี แม้เงินจะเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งที่ทำให้คนอยู่ในองค์กร แต่ตนคิดว่ายังมีสิ่งอื่นที่มีคุณค่ามากกว่าเงิน ที่ผู้บริหารสถานพยาบาลต่างๆ สามารถให้การดูแลกลุ่มลูกจ้างรายวันที่ได้รับค่าจ้างน้อยได้ ทั้งการดูแลครอบครัวและบุตรหลานของพนักงาน หรือการช่วยเหลือด้านการเงินอื่นๆ กรณีไม่สามารถเพิ่มค่าจ้างให้ได้ อย่างที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ลูกจ้างรายวัน เช่น พนักงานทำความสะอาดหรือพนักงานรักษาความปลอดภัย เวลาทานอาหารในโรงพยาบาลจะคิดราคาแค่มื้อละ 20 บาทหรือฟรี แต่ถ้าเป็นหมอจะจ่าย 40-50 บาท หรือการช่วยรับซื้อผลงานจากอาชีพเสริม เพราะลูกจ้างชั่วคราวรายวันของโรงพยาบาลส่วนมากทำการเกษตร ดังนั้นหากเขาปลูกอะไร ทางโรงพยาบาลก็ซื้อหมด นี่เป็นวิธีช่วยวิธีหนึ่งที่ทำให้ลูกจ้างชั่วคราวรายวันมีอาชีพเสริม รู้สึกมั่นคงและรักในองค์กร

นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยดูแลครอบครัวและบุตร เช่น พ่อแม่ของลูกจ้างไม่สบาย หมอก็ช่วยดูแลให้ ซึ่งมาตรฐานการดูแลก็ไม่ได้ต่างจากการดูแลประชาชน แต่อย่างน้อยลูกจ้างสามารถโทรหาหมอได้ตลอดเวลาที่พ่อแม่ไม่สบาย เป็นต้น

"ที่โรงพยาบาลของผม เรื่องเงินเป็นตัวรอง เอาความสุขของพนักงานเป็นตัวตั้ง ลูกเราได้แบบไหน ลูกเขาได้แบบนั้น ทุกคนมีลูกแต่ต้นทุนชีวิตต่างกัน ลูกของหมอกับลูกของคนงานต้นทุนชีวิตต่างกันเยอะ แต่เราพยายามทำให้มันเข้าใกล้กันได้ เช่น เรามีกิจกรรมที่ลูกหมอและลูกของลูกจ้างรายวันได้ทำเหมือนกัน มีเรียนไวโอลิน ก็ได้เรียนด้วยกัน เรียนศิลปะ กีฬา เที่ยว สำหรับบางคนเงินอาจจะมีค่าไม่มากเท่ากับเราดูแลลูกเขา หรือเรื่องวิธีการทำงานก็เหมือนกัน สมมติเราจะขัดพื้นห้อง OPD ถ้าหัวหน้าพยาบาล หมอ มาช่วยยกโต๊ะ ยกเก้าอี้ มันก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่งานของเขา แต่เป็นงานของทุกคน เรื่องเหล่านี้มันมีค่ามากกว่า 300 บาท 400 บาท" นพ.ภักดี กล่าว

นพ.ภักดี กล่าวอีกว่า ในส่วนของโรงพยาบาลอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถจ่ายค่าจ้างแก่ลูกจ้างชั่วคราวรายวันได้ 300 บาทหรือมากกว่าได้ คงเป็นเรื่องที่ให้ข้อแนะนำได้ยากเพราะโรงพยาบาลแต่ละแห่งก็มีบริบทต่างกันไป แต่อยากให้ระบบโฟกัสกับเรื่องเหล่านี้ให้มากขึ้น