ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปท.ค้านวิธีปฏิรูประบบสาธารณสุข ปมออกกฎหมายล้วงเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ งัดมติงดออกเสียงมากกว่าเห็นด้วย จน กมธ.ยอมถอย ขอแก้ไขก่อนชงใหม่ 30 วัน

นายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ม.ค.60 ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) มีความเห็นชอบร่วมกันให้ถอนรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เรื่องการปฏิรูปกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข และร่าง พ.ร.บ จำนวน 3 ฉบับได้แก่

1.ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข พ.ศ. ....

2.ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ....

และ 3. ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ.

ตามที่ นายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ สมาชิก สปท.ในฐานะประธานคณะ กมธ.เสนอต่อที่ประชุม

ทั้งนี้ การถอนรายงานฉบับดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกรณีที่สมาชิก สปท.จำนวนมากไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว โดยเฉพาะการตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข ที่นำเงินส่วนหนึ่งมาจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพราะปัจจุบันโรงพยาบาลจำนวนมาก มีปัญหาเรื่องสถานะทางการเงิน ซึ่งจำเป็นต้องนำเงินของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาช่วยอุ้มสถานะทางการเงินของโรงพยาบาลด้วย

อีกทั้งยังมีข้อสงสัยว่า เมื่อกรณีที่มีการนำเงินของกองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข ไปจ่ายให้กับผู้เสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์แล้ว จะมีการฟ้องร้องแพทย์และพยาบาลโดยตรง เพื่อเรียกค่าเสียหายได้อีกหรือไม่

อย่างไรก็ตาม คณะ กมธ.ฯ ได้ชี้แจง โดยยืนยันว่าข้อเสนอของคณะ กมธ.ฯ มาจากการแสดงความคิดเห็น จากตัวแทนสภาวิชาชีพอย่างหลากหลายแล้ว จึงไม่ได้เป็นการคิดขึ้นเองของคณะ กมธ.ฯ แต่อย่างใด แต่สมาชิก สปท.ท้วงติงว่า กระบวนการจัดการรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้ ควรทำอย่างรอบด้าน โดยเชิญผู้มีส่วนได้เสียมาให้ข้อมูล และจัดประชุมอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แค่เชิญตัวแทนมาพบคณะ กมธ.เท่านั้น จึงเห็นว่าคณะ กมธ.ฯ ควรถอนรายงานออกไปเพื่อไปทบทวนใหม่ แต่คณะ กมธ.ฯยืนยันที่จะให้ที่ประชุม สปท.ลงมติในรายงานดังกล่าว

ต่อมา น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธาน สปท.คนที่ 2 ในฐานะประธานการประชุมดำเนินการให้ที่ประชุม สปท.ลงมติว่า จะเห็นชอบกับรายงานฉบับนี้หรือไม่ โดยปรากฏว่าที่ประชุมมติเห็นด้วย 48 เสียง ไม่เห็นด้วย 26 เสียง งดออกเสียง 77 เสียง ผลมติที่ออกมาทำให้สมาชิก สปท.เสนอให้รองประธาน สปท.ตีความว่าในกรณีที่มีคะแนนงดออกเสียงมากกว่าคะแนนเห็นด้วย จะถือว่า สปท.มีมติในเรื่องนี้อย่างไร

ทั้งนี้สมาชิก สปท.ได้มีการเสนอให้ลงมติใหม่อีกครั้ง แต่คณะ กมธ.เห็นว่าไม่ต้องลงมติใหม่ เพราะในเมื่อคะแนนเสียงเห็นด้วยมีมากกว่าคะแนนไม่เห็นด้วย ต้องถือว่าที่ประชุม สปท.ได้เห็นด้วยกับรายงานของคณะ กมธ.แล้ว

สุดท้าย นายอโณทัย จึงได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะขอถอนรายงานดังกล่าวไปปรับปรุงตามข้อเสนอของสมาชิก สปท.และนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมใหม่ ภายใน 30 วัน

ที่มา: http://www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง