ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.สยามธุรกิจ : สมาคมประกันวินาศภัยไทยทนไม่ไหว ร่อนหนังสือถึงขุนคลังและปลัดกระทรวงคลังทวงถามความชัดเจนให้ธุรกิจประกันบริหารจัดการค่ารักษาพยาบาล ขรก. เผยขอภาครัฐให้คำตอบไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ เพื่อจะได้ดำเนินการรับประกันได้ทันปีงบประมาณต่อไป ทางด้านสมาคมประกันฯ เปิดให้ส่งชื่อและสัดส่วนลงขัน ปรากฏว่า มี 10 กว่าบริษัทประกันสนใจ ระบุมีสัดส่วนแจ้งลงขันเข้ามาทะลักเกินสัดส่วน 100% แล้ว

นายอานนท์ วังวสุ

นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 - 17 ก.พ. 2560 รายงานว่า นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางสมาคมฯได้ส่งหนังสือสอบถามความชัดเจนในกรณีที่จะให้บริษัทประกันภัยเข้ามาดูแลบริหารจัดการหรือรับประกันในเรื่องค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการไปยังท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อที่ภาคธุรกิจจะได้เดินหน้าเตรียมการได้ทัน โดยอยากให้ภาครัฐให้คำตอบภายในไม่เกินเดือน มี.ค. 2560 นี้ เพื่อจะได้ทันปีงบประมาณนี้

สำหรับเบี้ยประกันที่จะคิดในขณะนี้พอจะกำหนดออกมาคร่าวๆ ได้แล้วหลังตัวเลขค่ารักษาพยาบาลที่รัฐจ่ายในปีงบประมาณก.ย. 59 ออกมาแล้ว แต่ทีนี้ทางภาคธุรกิจอยากจะรอดูตัวเลขปี 2560 ด้วย ซึ่งคงไม่ต้องรอให้ปิดตัวเลขงบประมาณในเดือน ก.ย.2560 ก็ได้ อาจจะเป็นตัวเลขจบในเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย.2560 ก็พอมองเห็นภาพแล้ว ซึ่งสามารถจะนำมาตั้งเป็นเกณฑ์ตัวเลขประกอบการพิจารณาในเรื่องของค่าเบี้ยประกันได้ โดยภาคธุรกิจจะหาคนกลางที่มาคำนวณเรื่องอัตราเบี้ยประกันว่า อัตราที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่ออยากให้มันแฟร์กันทุกฝ่าย เพื่อรัฐจะได้ทราบว่ารัฐมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเท่าไหร่

นายอานนท์ กล่าวว่า ทางภาคธุรกิจประกันภัยมั่นใจว่า ถ้าเราเอาระบบเข้าไปปรับปรุงให้มันดีขึ้น เบี้ยประกันก็จะไม่แพงขึ้นหรืออาจจะลดลงมาด้วยซ้ำ โดยกระบวนการของเราที่บริหารจัดการก็โปร่งใสอีกด้วย เนื่องจากจะมีคณะกรรมการหรือบอรด์ดูแลในเรื่องการเคลมค่าสินไหมอย่างเป็นธรรม ซึ่งจะมีตัวแทนที่มาจากภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาดูแลจุดนี้ ซึ่งจะตัดปัญหาไปได้เลยในเรื่องของการงุบงิบ การรั่วไหล หรือการจ่ายอะไรที่เกินเลย

ซึ่งทางภาคธุรกิจเราขอยืนยันว่า โครงการนี้จะต่างจากโครงการอื่น ถ้ามีกำไร เราลดเบี้ย แต่ถ้าขาดทุนก็ขอเพิ่มให้เรา เพื่อให้เรายืนหยัดอยู่ได้ เพราะโครงการนี้ขอยืนยันว่า ภาคธุรกิจเราทำเพื่อชาติ ไม่ได้เอาเรื่องธุรกิจมาเป็นตัวตั้ง โดยเราจะอาศัยความเป็นมืออาชีพและเครือข่ายของเราที่มีบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

นายอานท์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าภายหลังจากมีการให้บริษัทประกันสมาชิกแจ้งความจำนงและแจ้งสัดส่วนการรับประกันที่แต่ละบริษัทสนใจเข้ามาภายในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้มีบริษัทสมาชิกแจ้งรายชื่อเข้ามาแล้ว 20 กว่าบริษัทด้วยกัน แต่ในจำนวนนี้ที่มีการแจ้งชื่อและสัดส่วนในการรับประกันเข้ามาชัดเจนแล้วมี 10 กว่าราย มียอดแจ้งสัดส่วนเข้ามาทะลุเกิน 100% แล้ว อาทิเช่น กรุงเทพประกัน, ทิพยประกันภัย, อาคเนย์ประกันภัย, วิริยะประกันภัย, ธนชาตประกันภัย ไทยวิวัฒน์ประกันภัย, มิตซุยสุมิโตโม, บูพาประกันสุขภาพ, ชมโปะประกันภัย, ซิกน่าประกันภัย, นวกิจประกันภัย, สัจจะประกันภัย, กรุงไทยพานิช, สินมั่นคงประกันภัย และเจ้าพระยาประกันภัย เป็นต้น

ส่วนที่เหลือและมีการแจ้งชื่อเข้ามาแล้ว แต่ยังไม่แจ้งสัดส่วนที่สนใจจะร่วมดำเนินการ ซึ่งคงต้องรอการยืนยันและแจ้งสัดส่วนชัดเจนต่อไป จากนั้นจึงมาหาความชัดเจนในเรื่องของสัดส่วนที่แต่ละบริษัทจะรับกัน โดยจะมีประชุมกับสมาชิก ขณะเดียวกันในระหว่างนี้ก็ต้องรอสัญญา

ที่มา: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 - 17 ก.พ. 2560