ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลจะทยอยบรรจุข้าราชการพยาบาลตามอัตราว่างภายในส่วนราชการที่สามารถบรรจุได้ไปก่อน และจะทยอยเพิ่มอัตราข้าราชการให้ภายในระยะเวลา 3 ปี ระบุผลิตบุคลากรพยาบาลวิชาชีพทุกปี แต่รัฐบาลไม่สามารถบรรจุให้เข้ารับราชการได้ทุกคน อาจแก้ไขโดยภาคเอกชนให้ทุนเรียนพยาบาล จบแล้วทำงาน รพ.เอกชนที่ให้ทุนเรียน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันนี้ (16 พฤษภาคม 2560) เวลา 13.40 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการบรรจุข้าราชการพยาบาลวิชาชีพว่า ได้รับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว และได้มีการประชุมโดยมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีหาวิธีการแก้ไขปัญหา ซึ่งมีแนวโน้มการแก้ไขปัญหาในทางที่ดีขึ้น โดยจะทยอยบรรจุข้าราชการพยาบาลวิชาชีพให้ตามอัตราว่างภายในส่วนราชการที่สามารถบรรจุได้ไปก่อน และจะทยอยเพิ่มอัตราข้าราชการให้ภายในระยะเวลา 3 ปี

พลเอกประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญต้องดูแลภาพรวมบุคลากรในระบบราชการทั้งหมด ทั้งข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวว่า จะทำอย่างไรในอนาคตเพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมา ในส่วนของพยาบาลวิชาชีพมีการผลิตบุคลากรทุกปี ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถบรรจุให้เข้ารับราชการได้ทุกคน แต่อาจจะแก้ไขปัญหาโดยภาคเอกชนให้ทุนเรียนพยาบาล พอจบมาแล้วก็กลับไปทำงานในสถานพยาบาลของเอกชนที่ให้ทุนเรียน

“ยืนยันรัฐบาลจะดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการปรับโครงสร้างภายในทุกส่วนราชการให้มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกันกับภารกิจหน้าที่และงบประมาณที่มีอยู่อย่างเหมาะสมต่อไป” พลเอกประยุทธ์ กล่าว