ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เร่งแก้ปัญหางานอนามัยแม่และเด็ก 5 จังหวัดชายแดนใต้ หลังพบอัตราการเสียชีวิตมารดาสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ และมีแนวโน้มอัตราภาวะขาดออกซิเจนในเด็กแรกเกิดสูงขึ้น ล่าสุดในปี 2560 คิดเป็น 28.69 ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คน สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดคือไม่เกิน 25 ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คน

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2560 พบว่า บุคลากรสาธารณสุขยังคงทุ่มเททำงานในการดูแลสุขภาพประชาชน แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในการปฏิบัติงานจากสถานการณ์ในพื้นที่ โดยปัญหาสุขภาพที่พบสูงเป็นอันดับแรกของพื้นที่คืองานอนามัยแม่และเด็ก ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาพบอัตราการเสียชีวิตมารดาสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ และมีแนวโน้มอัตราภาวะขาดออกซิเจนในเด็กแรกเกิดสูงขึ้น ล่าสุดในปี 2560 คิดเป็น 28.69 ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คน สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดคือไม่เกิน 25 ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คน

ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและตามบริบทของพื้นที่ ภายใต้กลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (District Health Board : DHB) ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน ขับเคลื่อนให้เกิดการประสานความร่วมมือในการบูรณาการการทำงาน ที่มีเป้าหมาย ทิศทาง และยุทธศาสตร์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างเป็นองค์รวม นำไปสู่การพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี อย่างยั่งยืน

นพ.เจษฎา กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายสร้างเด็กไทย 4.0 มี 4 H คือ แข็งแรง เก่ง ดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ บูรณาการความร่วมมือของกระทรวงและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมของหญิงวัยเจริญพันธุ์ ติดตามมารดาฝากครรภ์คุณภาพให้ครบตามเกณฑ์ มีการเยี่ยมบ้านหลังคลอดดูแลสุขภาพมารดาและส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และประเมินส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามช่วงวัย