ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนเครือข่ายกู้ชีพ 34 องค์กรจำนวนกว่า 300 คนเข้ายื่นหนังสือถึงตัวแทน รมว.สาธารณสุข ค้านประกาศ สพฉ. เรื่อง หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ พ.ศ.2560 ด้าน กพฉ.มีมติให้เร่งแก้ไขข้อบกพร่องโดยด่วน

นายพิสิษฐ์ พงษ์ศิริศุภกุล เลขาธิการมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 นครราชสีมา เปิดเผยว่า เวลา 7.00 น.-10.00 น. วันนี้ (20 ธ.ค. 2560) ตัวแทนเครือข่ายกู้ชีพจาก 34 มูลนิธิทั่วประเทศ ประมาณ 300 คนได้รวมตัวกันที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เพื่อยื่นหนังสือต่อ นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข คัดค้านประกาศ สพฉ. เรื่อง หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ พ.ศ.2560

นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า ได้ทราบว่าวันที่ 20 ธ.ค.60 จะมีการประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (กพฉ.) เพื่อหารือถึงปัญหาที่เกี่ยวกับประกาศฉบับดังกล่าว รวมทั้งจะมีการรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ผ่านมา ดังนั้นเครือข่ายกู้ชีพที่ได้รับผลกระทบจึงเห็นควรว่าต้องมายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียนให้ทราบว่าประกาศฉบับนี้ยังมีปัญหา โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ เป็นตัวแทนรัฐมนตรีมารับหนังสือและพูดคุยกับตัวแทนเครือข่ายกู้ชีพประมาณ 20นาที

นายพิสิษฐ์ กล่าวอีกว่า หลังจากได้พูดคุยกับตัวแทนเครือข่ายกู้ชีพแล้ว การประชุม กพฉ. ได้เริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 8.30 น. โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ เป็นประธาน ซึ่งตนได้รับทราบว่าที่ประชุม กพฉ. มีความเห็นว่าประกาศฉบับนี้แม้จะผ่านการเห็นชอบจาก กพฉ.ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ประกาศลงในราชกิจจากนุเบกษา น่าจะยังพอแก้ไขได้ ดังนั้นจึงมีมติให้ สพฉ. และองค์กรภาคเอกชนที่คัดค้านประกาศฉบับนี้ รีบไปหารือกันเพื่อแก้ไขประเด็นที่ยังมีความบกพร่องโดยด่วน เช่น การที่ผู้ปฏิบัติงานระดับพื้นฐาน (First Responder: FR) ไม่สามารถลำเลียงผู้ป่วยได้ โดยให้ไปดูว่าจะแก้ไขอย่างไรให้เหมาะสม

“เราไม่ได้ต้องการสร้างความวุ่นวายในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน เรามาเพื่อให้ท่านรู้ว่าพวกเราเดือดร้อน ประชาชนเดือดร้อน ก็เลยมาขอความเป็นธรรมจาก กพฉ.ให้ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องของประกาศฉบับนี้ ณ วันนี้ทุกคนกังวลว่าปีใหม่จะออกปฏิบัติงานได้ไหม ถ้าพวกเราต้องหยุดปฏิบัติงาน ผลกระทบก็ตกอยู่กับตำรวจกับประชาชนอีก เมื่อมีมติเช่นนี้ก็ถือว่าเป็นที่พอใจในระดับหนึ่ง เพียงแค่ท่านรับฟังเราก็เป็นที่น่าพอใจแล้ว” นายพิสิษฐ์ กล่าว

นายพิสิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ประกาศฉบับนี้ กพฉ.มีมติเห็นชอบไปแล้ว เลขาธิการ สพฉ.ก็ลงนามแล้ว แต่เมื่อมีมติออกมาเช่นนี้เครือข่ายกู้ชีพจะคอยดูว่ามติที่ให้แก้ไขโดยด่วนจะใช้เวลากี่วัน และทาง สพฉ.จะมีแนวทางการแก้ไขที่เหมาะสมอย่างไร

ขอบคุณภาพบางส่วนจากสำนักข่าวทีนิวส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพ.กิตติศักดิ์’ เผยมติ กพฉ.ไม่ได้สั่งแก้ประกาศเรื่องหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน