ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเพื่อนโรคไตเร่งช่วยเหลือผู้ป่วยไตวาย รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี หลัง รพ.หยุดบริการฟอกไต เหตุติดขัดช่วงรอยต่อเปลี่ยนบริษัทฟอกไต ด้าน มทภ.4 สั่งรพ.ค่ายอิงคยุทธฯ เร่งดูแลผู้ป่วยฟอกไต

สืบเนื่องจากกรณีผู้ป่วยโรคไตพร้อมด้วยญาติกว่า 100 คนเรียกร้องให้ ผอ.รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตของ รพ. เนื่องจากทาง รพ.ไม่สามารถฟอกไตให้ได้เป็นเวลาหลายวัน ส่งผลให้สภาพร่างกายเริ่มย่ำแย่ นั้น (ดูข่าว ที่นี่)

นายธนพลธ์ ดอกแก้ว

นายธนพลธ์ ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมลงพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยเร็วที่สุดเพื่อประสานงานช่วยเหลือผู้ป่วยไตวายเรื้อรังของ รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร ซึ่งกำลังประสบปัญหาโรงพยาบาลไม่สามารถให้บริการฟอกเลือดได้ในขณะนี้

นายธนพลธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไร แต่เบื้องต้นได้รับข้อมูลว่ามีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ต้องเข้ารับการรักษาด้วยวิธีฟอกเลือดที่ได้รับผลกระทบจำนวน 45 ราย โดยเป็นผู้ป่วยทุกสิทธิทั้งบัตรทอง ประกันสังคมและสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ซึ่งหลังจากลงพื้นที่แล้วจะได้ช่วยประสานงานกระจายผู้ป่วยไปรับบริการในหน่วยบริการอื่นๆ ก่อนเป็นอันดับแรก

ขณะที่เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานข่าว พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 (มทภ.4) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้ตรวจสอบถึงสาเหตุว่ามาจากเรื่องใด ซึ่งเบื้องต้นอาจจะเป็นช่วงรอยต่อของบริษัทที่เข้ามาทำงานใหม่ และผู้ป่วยที่ยังที่เข้ามาฟอกไตไม่พบเจ้าหน้าที่คนเดิมจึงทำให้เกิดความสับสนเล็กน้อย ตนได้สั่งการให้ดำเนินการรักษาพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง อย่าให้ขาดตอน ซึ่งจะเปลี่ยนบริษัทก็เปลี่ยนไป แต่การรักษาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ยังคงทำอย่างต่อเนื่อง

“ผมฝากถึงพี่น้องประชาชนที่ทำการรักษาพยาบาลอยู่ที่ รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร ท่านเคยรับการฟอกไตวันใดให้ไปตามนัดปกติ ท่านจะได้รับการดูแลจากโรงพยาบาลดุจญาติมิตร ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของการต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลที่ห่างไกลจากบ้านท่าน ขอให้สบายใจ ผมได้สั่งการไปทางโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว” พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าว