ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ยืนยันมติเดิมที่ให้ยกเลิกการใช้พาราควอตทางการเกษตร สารเคมีกำจัดศัตรูพืช หลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข เกษตรฯ อุตสาหกรรม นักวิชาการ และองค์กรเอกชน พร้อมส่งข้อมูลผลกระทบสุขภาพเพิ่มเติม ให้กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณา

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหาร 3 กระทรวง ได้แก่ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอภิจิณ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้แทนและนักวิชาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมวิชาการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยนเรศวร เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) เกี่ยวกับสารพาราควอต (Paraquat)

นพ.ปิยะสกล ให้สัมภาษณ์ว่า นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยสุขภาพประชาชนจากผลกระทบสารพาราควอต ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูลและผลกระทบจากการใช้สารดังกล่าว ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังข้อมูลวิชาการเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ยังคงยืนยันตามมติเดิมที่ให้ยกเลิกการใช้พาราควอตทางการเกษตร เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัย เกษตรกรและผู้ประกอบการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

พร้อมทั้งจะนำข้อมูลวิชาการที่ได้รับเพิ่มเติม เสนอต่อคณะอนุกรรมการพิเศษของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาแนวทางในการควบคุมสารดังกล่าว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปลายเดือนมีนาคม 2561 เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาดำเนินการของกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

“กระทรวงสาธารณสุข มองผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ซึ่งพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น และมีงานวิจัยใหม่ๆ ที่พบว่ามีผลต่อสุขภาพทั้งประชาชนทั่วไป เกษตรกร และสิ่งแวดล้อม โดยจะมีขั้นตอนในการดำเนินการ เช่น การหาทางเลือกอื่น ๆ ทดแทนการใช้พาราควอต การจัดการผลิตภัณฑ์ที่คงค้างในตลาด เป็นต้น ไม่ได้ยกเลิกทันที เพื่อให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลและมีระยะเวลาในการปรับตัว” รมว.สาธารณสุข กล่าว