ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘หมอวัชรพงศ์’ แจงสถิติคนไทยตายเพราะไส้ติ่งอักเสบสูงเพราะนานาชาติระบุ จี้สาเหตุหลักแพทย์ รพ.อำเภอไม่กล้าผ่าตัดไส้ติ่ง เลือกส่งต่อทำให้ล่าช้าผู้ป่วยเสี่ยงชีวิต

รศ.นพ.วัชรพงศ์ พุทธิสวัสดิ์

รศ.นพ.วัชรพงศ์ พุทธิสวัสดิ์ ประธานคณะอนุกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขระดับพื้นที่ และผู้แทนราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ข้อมูลที่ระบุว่า คนไทยเสียชีวิตจากไส้ติ่งอักเสบสูงเป็นอันดับที่ 5 จาก 198 ประเทศทั่วโลกที่ตนได้พูดไปนั้น ได้นำข้อมูลสถิติมาจากองค์กรนานาชาติ คือ Health Problems in The World มาเผยแพร่ ซึ่งเป็นสถิติที่ถูกจัดเก็บเกี่ยวกับโรคภัยต่างๆ ที่กระทบคนทั่วโลก และตัวเลขบ่งชัดว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาผู้เสียชีวิตจากไส้ติ่งอักเสบ

ทั้งนี้ สาเหตุหลักเกิดจากการผ่าตัดไส้ติ่งที่ล่าช้า ทั้งกระบวนการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลประจำอำเภอไปโรงพยาบาลประจำจังหวัด ทั้งๆ ที่แพทย์ระดับโรงพยาบาลประจำอำเภอก็สามารถทำได้ แต่ก็เลือกจะไม่ผ่าตัดแต่ใช้การส่งต่อผู้ป่วยแทน อีกทั้งยังพบว่าโรงพยาบาลอำเภอยังไม่มีวิสัญญีแพทย์ หรือแพทย์ดมยาเพื่อผ่าตัดที่เพียงพอ เพราะประเทศไทยไม่สามารถผลิตวิสัญญีแพทย์เพื่อรองรับได้ทัน

“ไส้ติ่งอักเสบสามารถวินิจฉัยได้ด้วยการซักประวัติคนไข้อย่างละเอียด แต่ปัจจุบันแพทย์รุ่นใหม่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ง่ายๆ จึงไม่อยากจะผ่าตัดและเลือกการส่งต่อ ขณะที่ผู้ป่วยต้องได้รับการผ่าตัดโดยเร็วเมื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจังหวัดก็ต้องไปรอคิวผ่าตัด ความล่าช้าที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก” รศ.นพ.วัชรพงศ์ กล่าว

รศ.นพ.วัชรพงศ์ กล่าวว่า สถิติการผ่าตัดผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบในโรงพยาบาลประจำจังหวัดจึงพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก เฉลี่ยแต่ละวันจะผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบมากถึง 40 ราย ขณะที่โรงพยาบาลอำเภอสามารถแบ่งเบาภาระได้ แต่ก็ไม่ทำ ซึ่งตนก็ไม่ทราบสาเหตุ แต่คาดว่าอาจจะเกิดความกลัวว่าไม่สามารถผ่าตัดได้ และจะมีผลทำให้ผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยเกิดการฟ้องร้องตามมา

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ได้หยิบยกปัญหามาพูดคุยเพื่อหาทางแก้ไข แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เพราะปัญหาจะเกี่ยวพันกับแพทย์ เนื่องจากแพทย์ส่วนใหญ่ก็ไม่ต้องการไปประจำพื้นที่ห่างไกล และต้องการอยู่ในเมืองใหญ่ๆ หรือถูกดึงดูดเข้าไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีรายได้ดีกว่า ขณะเดียวกัน แพทย์ที่ประจำโรงพยาบาลอำเภอ ก็ไม่มีความกล้าพอที่จะผ่าตัดไส้ติ่งเพื่อรักษาชีวิตคนไข้

“แต่ยังมีแพทย์และพยาบาลประจำอำเภออีกหลายคนที่มีความกล้าหาญ และแก้ไขสถานการณ์เพื่อรักษาชีวิตผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบอยู่บ้าง โดยใช้พยาบาลดมยา และแพทย์ก็ผ่าตัดให้เอง นอกจากนี้ยังมีอีกปัญหาคือ ในอดีตแพทยสภามีข้อกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยตายจาก “ไส้ติ่งอักเสบ” อันดับ 5 ของโลก เหตุรู้โรคช้า รพ.เล็กไม่กล้าผ่าตัด

แพทย์ชี้ข้อมูลคนไทยตายไส้ติ่งอักเสบสูงอันดับ 5 ของโลกเกินจริง