ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“พล.อ.ประยุทธ์” ระบุ ไม่เคยตำหนิถ้าหลายคนยังชอบนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ต้องมาดูว่าจะทำให้ดีขึ้นอย่างไร ต้องทำทีละอย่าง ถ้าให้ทุกอย่างหมด ประเทศจะล้มละลายได้ ชี้อะไรที่จะเอาแต่ให้ ก็ต้องคำนึงถึงรายได้ประเทศว่าจะเอามาจากไหน ชี้ต้องให้ความสำคัญ รพ.สต. เพื่อแบ่งเบา รพ.ใหญ่

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังประชุม ครม.ว่า เรื่องสาธารณสุขไม่ว่าถ้าหลายคนยังชอบนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ไม่เคยตำหนิ แต่ต้องมาดูว่าจะทำให้ดีขึ้นอย่างไร ท่านต้องเปรียบเทียบว่า มีอะไรดีขึ้นแล้วบ้าง ถ้าให้ทุกอย่างหมด บางทีประเทศจะล้มละลายได้ ก็ต้องมีการแบ่งในเรื่องประเภทของยา ประเภทของโรค ปลดล็อกไปเรื่อยๆ ตามกำลังเงินที่เรามีอยู่ ถ้าให้ทั้งหมดบางทีก็ลำบาก และคนอื่นก็จะไม่ได้ ประเทศไทยทำได้ก็เก่งแล้ว หลายประเทศรวยกว่าเรา เขาไม่ทำ และทำไม่ได้ เพราะรู้ว่า ปัญหามีเยอะแต่เราต้องทำต่อ ขอให้นึกถึงสิ่งที่ดีขึ้นมาบ้าง คิดแต่จะเลิกอยู่นั่นแหละ เลิกไปแล้วจะทำต่อได้อย่างไร โรงพยาบาลจะมีปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่มีอยู่ 9 พันกว่าตำบล เราจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลประจำจังหวัด โดยจะต้องเพิ่มอำนาจ รพ.สต.ให้ดีขึ้น รัฐบาลได้ให้งบประมาณไปปรับปรุงเครื่องมือ ที่พักแพทย์-พยาบาลต่างๆ เขาไม่เคยได้มานานไม่รู้กี่รัฐบาลแล้ว วันนี้คนไปรักษาแต่ที่โรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งบางคนเป็นโรคเล็กน้อยแต่เขาไม่รู้ เขาไปโรงพยาบาลใหญ่ เพราะเขาเชื่อมั่น เราจึงต้องไปแก้ไขและทำความมั่นใจให้กับโรงพยาบาลข้างล่าง ให้ความสำคัญกับระบบป้องกันสุขภาพ เวชศาสตร์การป้องกัน ถ้าคนไทยทุกคนเป็นโรคน้อยลงแข็งแรงมากขึ้น คนที่เป็นโรคอย่างไรก็เป็น แต่คนที่ยังไม่เป็นต้องพยายามที่จะทำให้ไม่เป็น เพราะมันเป็นภาระของตัวเองและครอบครัว

“และถ้าคิดให้ยาวรัฐบาลต้องแบกรับตรงนี้เยอะ คนที่เขาต้องการรักษาพยาบาลจริงๆ ใช้เงินจำนวนมาก เขาจะเอาเงินมาจากไหน ทุกวันนี้เฉลี่ยจากคนทั้งประเทศ หัวละ 3,000 บาท แต่ถ้าต้องการมากกว่านี้ คนที่ไม่ป่วยก็ต้องมาโปะให้เขา คิดอย่างนี้ก็เหมือนการทำประกันชีวิต ถ้าไม่ทำอย่างนี้คนไทยกี่ล้านคน จะหนักขึ้นไปอีก อะไรที่จะเอาแต่ให้ ต้องคำนึงถึงรายได้ประเทศว่าจะเอามาจากไหน วันนี้เราต้องคำนึงถึงโครงสร้างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ เพราะ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 กำหนดไว้ว่า การใช้จ่ายงบประมาณช่วยเหลือประชาชนหรือสร้างรัฐสวัสดิการ จะต้องชี้แจงต่อสภาได้ว่า งบประมาณนั้นจะมาจากไหน อันนี้นี้หนักนะ ไม่ง่ายหรอก ผมขอฝากไว้ด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว