ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปธ.ชมรม รพ.สต.ฯ หนุนแคมเปญ รมช. “ออกกำลังกาย 30 วัน”  ชวน “อนุทิน-สาธิต” ผู้บริหาร สธ.เตะฟุตบอลกระชับมิตร สานสัมพันธ์บุคลากร รพ.สต. พร้อมขอโอกาสถกปัญหาขาดกำลังคน

หลังจาก นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข( สธ.)  ออกมารณรงค์การส่งเสริมสุขภาพด้วยการเชิญชวนนักการเมือง ดาราคนดัง ผู้สื่อข่าว อาทิ   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์(พณ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) นายศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง ดารานักแสดง และน.ส.ฐาปนีย์ เอียดศรีชัย ผู้สื่อข่าว ให้มาออกกำลังกายใน 30 วัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยนั้น  ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) กล่าวว่า  หลังจากนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาเชิญชวนให้มีการออกกำลังกาย ด้วยการท้าคนดังออกกำลังกาย 30 วันเพื่อสุขภาพนั้น นับเป็นเรื่องที่ดี และทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ขอชื่นชมและสนับสนุนเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางบุคลากร รพ.สต.ขอมีส่วนร่วมในการแคมเปญนี้ ด้วยการขอร่วมกิจกรรมกับผู้บริหารสาธารณสุข โดยขอท้าออกกำลังกายด้วยการเตะฟุตบอลสานสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหาร และบุคลากร รพ.สต. เพื่อกระชับสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น

“ชมรมรพ.สต.ฯ ขอร่วมกิจกรรม ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการร่วมกันเตะฟุตบอลสามัคคี เพื่อกระชับสัมพันธ์ นัดแรกอาจเริ่มที่กระทรวงสาธารณสุข และหากเป็นไปได้ อยากให้ผู้บริหารลงพื้นที่เล่นกีฬาสามัคคีกับทางรพ.สต.ในระดับภูมิภาค ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ซึ่งนอกจากจะกระชับความสัมพันธ์กันแล้ว ยังทำให้ผู้บริหารทราบถึงปัญหาของบุคลากรในระดับพื้นที่ได้ด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากกระชับความสัมพันธ์ด้วยการเล่นกีฬาแล้ว ทางชมรม รพ.สต.ฯ อยู่ระหว่างประสานขอเข้าพบท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และท่านรัฐมนตรีช่วยฯ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยแสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่ง แต่ยังไม่มีโอกาสในการขอหารือเกี่ยวกับปัญหาของบุคลากร รพ.สต. จึงอยากขอโอกาสท่านอนุทิน และท่านสาธิต เนื่องจากปัจจุบัน รพ.สต.ยังขาดบุคลากรอยู่ เพราะทุกวันนี้มีบุคลากรอยู่เพียง 2-3 คนต่อแห่ง ถ้าจะเพิ่มก็ต้องใช้เงินบำรุงของ รพ.สต.เอง เนื่องจากไม่ได้มีงบสนับสนุนตรงนี้ เพราะงบประมาณจะมาจากระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แต่จะไปที่โรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) โรงพยาบาลทั่วไป(รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) มากกว่า เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก่อนหน้านี้ที่จำกัดบุคลากร ทำให้ไม่มีอัตรากำลังเพิ่ม  และในอีก 3-5 ปีข้างหน้า บุคลากรรพ.สต.จะขาดแคลนขึ้นอีก เพราะมีคนเกษียณ ก็จะทำให้ขาดบุคลากรทำงาน โดยเฉพาะส่วนที่ต้องบำบัดรักษา

“เท่าที่ทราบในการแถลงนโยบายรัฐบาลส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ปรากฏเรื่องกำลังคนในส่วน รพ.สต.ชัดเจน จึงอยากให้ทางรัฐบาล ทางกระทรวงสาธารณสุข กำหนดเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ก็จะถือเป็นนโยบายในการดำเนินการได้เช่นกัน จะทำให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) สำนักงบประมาณ สนับสนุนเรื่องนี้ได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญอยากขอให้ท่านอนุทิน และท่านสาธิต เปิดโอกาสให้ทางชมรม รพ.สต.ได้เข้าพบเพื่อหารือเรื่องนี้ด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว