ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมแพทย์แผนไทยเผย มีผู้จองคิวรักษาคลินิกกัญชาการแพทย์ใน สธ.แล้วกว่า 2 พันราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีภาวะนอนไม่หลับ ปวดไมเกรน อัมพฤกษ์อัมพาตกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง และโรคพาร์กินสัน ประกาศรับผู้ป่วยวันละ 300 คน 6-17 ม.ค.นี้ หลังจากนั้นวันละ 200 คน เปิดทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ

หลังจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ที่อาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์แผนไทย ซึ่งอยู่ภายในกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจะให้บริการรักษาด้วยตำรับยาสมุนไพรที่มีส่วนผสมของกัญชา เบื้องต้นมี 4 ตำรับ คือ ยาศุขไสยาศน์ ทำลายพระสุเมรุ ยาแก้ลมแก้เส้น และน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ศิริภัทร โดยคลินิกนี้จะเป็นต้นแบบของคลินิกกัญชาทั่วประเทศนั้น

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการรับบริการรักษาคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ว่า สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับบริการ ควรจองคิวมาก่อน เนื่องจากขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนจองคิวมาแล้วกว่า 2,000 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็นทั้งกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีภาวะนอนไม่หลับ ปวดไมเกรน อัมพฤกษ์อัมพาตกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง โรคพาร์กินสัน ฯลฯ แต่หากต้องการเข้ามารักษาแบบ Walk in เดินเข้ามาเลยก็สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นกรณีเร่งด่วนจริง ๆ หรือหากกรณีเป็นผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ลูกหลานก็สามารถมาติดต่อเองได้ โดยการนำใบรับรองแพทย์มา พร้อมทั้งถ่ายคลิปวิดีโอผู้ป่วยมาให้แพทย์ตรวจเบื้องต้นก่อนได้

สำหรับวันนี้ (7 มกราคม 2563) มีผู้จองคิวเข้ามาแล้ว 295 คน โดยเริ่มแรกเมื่อเข้ามาก็ต้องผ่านจุดคัดกรองก่อน จากนั้นจึงจะเข้าห้องตรวจรักษาต่อไป สำหรับการรับรักษาผู้ป่วยนั้น จะรับวันละ 300 คนในช่วง 2 สัปดาห์ คือระหว่างวันที่ 6 -17 มกราคม 2563 จากนั้นจะให้บริการวันละ 100-200 คน เนื่องจากต้องมีการระดมกำลังบุคลากรทางการแพทย์มาให้บริการ แต่หากผู้ป่วยมีจำนวนมากก็อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนแผน แต่จริง ๆ แล้ว สามารถไปรับบริการใน รพ.ที่มีคลินิกกัญชาทางการแพทย์ที่ได้รับอนุญาตรวม 22 แห่งทั่วประเทศ และยังมีสาขาอีก 3 แห่ง ซึ่งสามารถสอบถามได้โทร 02-590-2606

สำหรับประชาชนสนใจเข้ารับการรักษาสามารถจองคิวได้ที่แอปพลิเคชัน "กัญชาทางการแพทย์แผนไทย" “Dr.Ganja in TTM” ทางสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ สำหรับระบบ IOS อยู่ในระหว่างดำเนินการ และรับลงทะเบียนหน้างาน ซึ่งจะเป็นคิวเสริมต่อจากผู้ป่วยที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันในแต่ละวัน รับได้ 50 คน/วัน และไม่เกินเวลา 12.00 น.

ส่วนขั้นตอนการใช้แอปพลิเคชัน "กัญชาทางการแพทย์แผนไทย" (Dr.Ganja in TTM) สามารถดาวน์โหลด โดยพิมพ์ภาษาไทย “ กัญชาการแพทย์แผนไทย” ส่วนภาษาอังกฤษพิมพ์ “Dr.Ganja in TTM” และกรอกข้อมูลลงทะเบียน ดังนี้ 1. กรอกข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ อาการแพ้ยา โรคประจำตัว ข้อมูลติดต่อ ฯลฯ 2. เลือกวัน-เวลา ที่เข้ารับบริการ 3.ผู้ป่วยแสดง QR Code ที่จุดรับบริการ เพื่อเป็นการเช็คอินการเข้าใช้บริการ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูล

ทั้งนี้ คลินิกจะเปิดเวลา 08.30 น- 15.30 น. ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ในช่วงวันที่ 6-17 มกราคม รับผู้ป่วยวันละ 300 คน จากนั้นจะให้บริการวันละ 200 คน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ชั้นใต้ดินอาคาร อาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์ไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 02-590-2606