ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทย เล็งขยายโรงเรียนสอนนวดไทย ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างชาติ ช่วยสืบสานภูมิปัญญาไทย พร้อมลุยอบรมฟื้นฟูความรู้ จัดอันดับมาตรฐานที่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีนวดไทยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ จากยูเนสโก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องคุณภาพมาตรฐานเพิ่มเติม ว่า จากนี้ไปเราต้องมาพัฒนาคุณภาพมาตรฐานให้ดียิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีการให้ขึ้นทะเบียนหมอนวดใหม่ แต่เนื่องจากที่ผ่านมาอาจจะมีการสอน มีการอบรมมาจากหลายสำนัก หลายตำราเรียน ดังนั้นก็อาจจะมีการอบรมฟื้นฟูหมอนวดเพิ่มเติม เพื่อให้ชัดเจนว่ามาตรฐานขั้นต่ำต้องเป็นประมาณไหน ให้ทุกคนมีมาตรฐานที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องไปเพิ่มอะไรมากนัก

นพ.มรุต กล่าวต่อว่า สำหรับการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับคนต่างชาตินั้น ก็จะพยายามทำให้มากขึ้น ไม่มีหวงเอาไว้ เพราะเป็นของดีของโลกแล้ว ก็ไม่ควรเก็บไว้เฉพาะคนไทย แต่ควรเผยแพร่ นวดไทย ภูมิปัญญาไทยให้สืบทอดต่อไป เหมือนศิลปะการต่อสู้ยูโด ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ใคร ๆ ก็เรียนได้ แต่ถ้าจะให้เก่งก็ต้องที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นต้นตำรับ เพราะฉะนั้นการนวดไทยถ้าจะให้ดีก็ต้องมาที่เมืองไทย เรียนไปแล้วก็อยู่ที่ความสามารถของแต่ละคน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้มีการเปิดศูนย์การเรียนการสอนนวดไทยตามตำราที่ถูกต้องอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และจะขยายให้มากขึ้นในอนาคต

เมื่อถามว่าต่างชาติสามารถนำเอาการนวดไทยไปเปิดโรงเรียนสอนได้เองหรือไม่ นพ.มรุต กล่าวว่า ต้องมาขออนุญาตเราก่อน ทั้งบุคคล สถานที่ และหลักสูตร ซึ่งตอนนี้ทางเรามีหลักสูตรและมาตรฐานที่จัดทำเอาไว้อยู่แล้ว อย่างในต่างประเทศก็มีร้านนวดไทย แต่เป็นแบบที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ เรื่องนี้ตนมองว่าไม่น่าจะเป็นการสงวนเอาไว้ให้เฉพาะคนไทยเท่านั้น เพราะถ้าเป็นของดี ทุกคนควรได้เรียนรู้ เหมือนมวยไทยต่างชาติก็มาเรียน และเป็นนักมวยไทยได้ แต่ชกแล้วจะแพ้หรือชนะขึ้นอยู่กับฝีมือ และการฝึกซ้อม