ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ลิสต์รายชื่อผู้โดยสารเรือ Westerdam กรองเข้มเข้าไทย เทียบเท่าการคัดกรองคนมาจาก “อู่ฮั่น” พร้อมสั่งปิดด่านพรมแดนธรรมชาติโก๊กโก อ.แม่สอด ต้อนคนเข้าตามช่องทางปกติ เผย ระดมหมอศิริราชกู้ชีพ ผู้ป่วยไวรัสอาการรุนแรง ต้องใส่เครื่องช่วยพยุงปอด

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข แถลงข่าวความคืบหน้าไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) ว่า คนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นทุกคนอาการดี เฝ้าระวังโรคอีกประมาณ 5 วัน หากไม่มีปัญหาก็ให้กลับบ้านได้ อย่างไรก็ตาม เร็ว ๆ นี้ตนจะไปเยี่ยมอีกครั้ง ทั้งนี้ วันนี้ (14 ก.พ.) ผู้บริหารหัวเหว่ยมีความซาบซึ้งใจที่ประเทศไทยให้การดูแลคนจีนที่ป่วยไวรัสโควิด 19 เป็นอย่างดี จึงนำเครื่องมือสื่อสารมาประกอบการใช้งานในระบบเทเลเมดิซีนมอบให้กระทรวงสาธารณสุข 5 ชุดซึ่งจะมีการเอาไปใช้งานที่สถาบันบำราศนราดูร

ด้าน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 ยังคงที่ 33 ราย แต่วันนี้รักษาหายเพิ่มอีก 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน ดังนั้นสรุป ณ วันนี้รักษาหายแล้ว 13 ราย เหลือรักษาใน รพ. 20 คน ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 2 ราย ที่มีภาวะปอดบวมรุนแรง บางคนมีโรคอื่นร่วมด้วยนั้น ซึ่งผลการเอกซเรย์ปอดผิดปกติตั้งแต่แรกรับ มีภาวะวิกฤตทางระบบทางเดินหายใจ (ARDS) ต่อมาอัตราการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในเลือดต่ำลง แพทย์ให้การรักษาตามมาตรฐานแต่อาการยังไม่ดีขึ้น ดังนั้นทีมแพทย์จาก รพ.ศิริราช จึงมาร่วมให้การรักษา โดยช่วยเหลือในการใส่เครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอด (Extracorporeal membrane oxygenation : ECMO) เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ร่วมกับการใช้เครื่องช่วยหายใจปกติ อาการผู้ป่วยวันนี้ยังทรงตัว ตอบสนองต่อการใช้เครื่องเอคโม อัตราการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในเลือดดีขึ้น

นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า สำหรับเรือ Westerdam ที่ไปจอดที่น่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชานั้น กระทรวงสาธารณสุขไทยมีข้อมูลรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมดได้ประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและด่านควบคุมโรคทั้งบก เรือ อากาศ กำชับให้เข้มมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศจากกัมพูชา หากพบผู้สงสัยจะนำเข้าระบบป้องกัน ควบคุมโรค ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยทุกสายการบินที่มาจากพนมเปญจะใช้มาตรการแบบเดียวกับสายการบินที่มาจากเมืองอู่ฮั่น

ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลเรื่องการป้องกันควบคุมโรคชาวจีนข้ามไปมาระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมาร์ ตรงจุดข้ามแดนธรรมชาติโก๊กโก อำเภอแม่สอด จังหวัดตากนั้น เนื่องจากใกล้กับนิคมสร้างตนเอง ที่มีคนจีนอาศัยอยู่ประมาณ 2-3 หมื่นคนนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร ในพื้นที่ โดยปิดพรมแดนธรรมชาติดังกล่าวแล้ว โดยให้ไปข้ามที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศด่านพรมแดนแม่สอดแทน เพราะที่นั่นจะมีเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจจับวัดไข้ ซึ่งเมื่อช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมามีคนจีนข้ามพรมแดนประมาณ 6 พันคน