ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย เสนอขอเป็นตัวกลางจัดซื้อ Surgical Mask จากกรมการค้าภายในเพื่อกระจายให้ทันตแพทย์ที่ขาดแคลนหน้ากากอนามัย พร้อมมีข้อแนะนำหมอฟัน ถ้าหาหน้ากากไม่ได้ควรเลื่อนการทำหัตถการที่มีการฟุ้งกระจายของละอองออกไป หรือถ้าสถานการณ์ถึงขั้นไวรัสโควิด-19 ระบาดเป็นการทั่วไป ควรหยุดการทำหัตถการจนกว่าวิกฤตการณ์จะจบ

ทพ.อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา นายกสำรองทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากทันตแพทย์ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมจำนวนมากว่าหาซื้อหน้ากาก Surgical Mask เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานไม่ได้ ขณะที่ทางสมาคมฯได้พยายามติดต่อผู้ผลิตหลายรายก็ไม่สามารถรับปากว่าจะซัพพลายหน้ากากให้ได้เพราะต้องผลิตส่งให้กรมการค้าภายในเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ทางทันตแพทย์สมาคมฯจึงมีข้อเสนอไปยังรัฐบาลและกรมการค้าภายในว่าขอให้กรมการค้าภายในจัดสรร Surgical Mask แก่ทันตแพทย์สมาคมฯ เพื่อให้ทันตแพทย์สมาคมฯเป็นคนกลางซื้อและกระจายหน้ากากไปยังทันตแพทย์ที่ประสบปัญหาขาดแคลน เข้าไม่ถึงทั้งบุคลากรของรัฐและเอกชน

"เราไม่ได้เอาไปค้ากำไร แต่เอาไปช่วยให้หมอฟันมีหน้ากากไว้ใช้ป้องกันตัวขณะปฏิบัติงาน เป็นการจัดหาให้บุคลากรทางการแพทย์ ไม่ใช่แก่ประชาชนทั่วไป เราก็เป็นห่วงบุคลากรของเรา กว่าจะได้ทันตแพทย์แต่ละคนรัฐลงทุนไปเท่าไหร่ แล้วจะให้เขาทำงานด้วยความเสี่ยงหรือ รัฐบาลต้องมาช่วยแล้วว่าจะหาแหล่งได้จากที่ไหน" ทพ.อดิเรก กล่าว

ขณะเดียวกัน ทันตแพทย์สมาคมฯยังมีข้อแนะนำไปยังทันตแพทย์ว่าในกรณีหาหน้ากาก Surgical Mask ไม่ได้ 1.ควรเลื่อนการทำหัตถการที่มีการฟุ้งกระจายของละอองออกไป 2.ดัดแปลงเอาหน้ากากผ้ามาใช้เป็นการชั่วคราว โดยนำกระดาษกรองมาซ้อนกันหลาย ๆชั้น หรือ 3.หยุดการทำหัตถการจนกว่าวิกฤตการณ์จะจบ

"อย่าเสี่ยงทำ ถ้าสถานการณ์พัฒนาไปถึงขั้นมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นการทั่วไป อย่างนั้นก็ไม่ควรทำหัตถการใด ๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นมีการป้องกันตัวเองเต็มที่" ทพ.อดิเรก กล่าว