ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โซล, (สำนักข่าวซินหัว) เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มี.ค.63 เกาหลีใต้เปิดเผยว่าได้เตรียมติดตั้งจุดตรวจไวรัสแบบ walking throughบริเวณจุดผู้โดยสารขาเข้าทางเข้าหลักของท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน เพื่อช่วยป้องกันมิให้มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ

ยุนแทโฮ เจ้าหน้าที่งานฆ่าเชื้อของสำนักงานใหญ่การจัดการภัยพิบัติส่วนกลาง ระบุในการแถลงข่าวว่า ขณะนี้มีแผนติดตั้งจุดตรวจเชื้อแบบ “walking through” ประมาณ 40 แห่ง ในท่าอากาศยานฯ ตั้งแต่วันพุธ (25 มี.ค.) เป็นต้นไป

จุดตรวจเชื้อแบบ “walking through” เป็นจุดตรวจเชื้อไวรัสที่มีลักษณะคล้ายตู้โทรศัพท์สาธารณะ ซึ่งผู้เข้ารับการตรวจจะต้องเดินเข้าไปในตู้ จากนั้นเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่ยืนอยู่ด้านนอกจะยื่นมือที่ใส่ถุงมือผ่านช่องที่เจาะไว้เข้าไปเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วย

วิธีนี้สามารถลดการสัมผัสโดยตรงระหว่างผู้ที่อาจมีเชื้อและเจ้าหน้าที่การแพทย์ ทั้งยังย่นระยะเวลาในการตรวจเชื้อด้วย

การตรวจเชื้อด้วยวิธีนี้จะใช้เวลาประมาณ 6 นาที น้อยกว่าวิธีตรวจของจุดตรวจแบบทั่วไปซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังฆ่าเชื้อและระบายอากาศในซุ้มหนึ่งหลังใช้งานเสร็จ เจ้าหน้าที่คนอื่นก็สามารถเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วยในอีกซุ้มที่อยู่ติดกันได้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 64 ราย ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 8,961 ราย

สถิติผู้ป่วยรายใหม่ของเกาหลีใต้ลดลงต่ำกว่า 100 ราย เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ทว่ากลับเกิดเรื่องน่ากังวลอีกเรื่องหนึ่ง นั่นคืออาจเกิดกรณีรับผู้ติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศ โดยทางการสาธารณสุขระบุว่า ในบรรดาผู้ป่วยรายใหม่ 64 ราย มีผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศทั้งสิ้น 14 ราย