ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ เผยข้อเท็จจริงหลังชัยภูมิพบผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อซ้ำสอง ตรวจสอบไม่ใช่! แต่เป็นซากไวรัสที่ไม่แพร่โรค พร้อมเตรียมเก็บเชื้อผู้ป่วยหายดี ทำการศึกษาเพื่อยืนยัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 ในจังหวัดชัยภูมิที่พบว่า มีผู้ติดเชื้อซ้ำ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยป่วยและหายแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 9 เม.ย.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีการป่วยโควิด-19 ซ้ำ ว่า โรคนี้ค่อนข้างใหม่ หากถามว่าทั่วโลกมีรายงานการป่วยซ้ำหรือไม่ ซึ่งก็มีรายงานจากจีนและญี่ปุ่น ประเทศละ 1 กรณี โดยที่ญี่ปุ่นค่อนข้างชัดเจนว่าป่วยซ้ำหลังออกจากสถานพยาบาล ส่วนเคสชัยภูมิ ซึ่งจริงๆ นอน รพ.หนองบัวแดง ก็พบว่า เริ่มป่วยครั้งแรกที่ รพ.เอกชนใน กทม. เจอโควิด แต่อาการไม่มาก เหมือนเป็นไข้หวัด ได้รับการรักษาจนครบ 14 วัน หลังจากนั้นคุณหมอให้กลับบ้าน แต่ให้ไปแยกตัวที่บ้านอีก ซึ่งคนไข้ปฏิบัติตัวดีมาก หลังจากนั้นก็เริ่มรู้สึกไม่สบาย เหมือนมีไข้ เมื่อต้นเดือน เม.ย. ก็ไป รพ.หนองบัวแดง จึงตรวจเชื้อ ก็พบเชื้อโควิด-19 จริง แต่ประวัติไม่มีไข้ และเอกซเรย์ปอดปกติ

“ดังนั้น เป็นการติดเชื้อซ้ำได้หรือไม่ ก็เป็นได้ 2 แนวทาง คือ ติดเชื้อซ้ำก็อาจเป็นไปได้ แต่ดูจากประวัติไม่น่าใช่ เนื่องจากเมื่อหายแล้วก็เดินทางกลับบ้านปกติ อาการดีขึ้นแล้ว ดังนั้น น่าจะแนวทางที่ 2 คือ ไม่ได้ป่วยซ้ำ เพราะข้อมูลจาก รพ.เมื่อแรกรับครั้งที่ 2 ก็พบว่า มีอาการเหนื่อยๆ อัตราการหายใจแรกรับ 20 ครั้งต่อนาที คือ ปกติ ไม่มีไข้ มีน้ำมูกนิดหน่อย ตรวจแล็บทุกอย่างปกติ ยกเว้นเม็ดเลือดขาวที่ขึ้น ซึ่งชี้บ่งว่าอาจติดเชื้อแบคทีเรียด้วยซ้ำ กรณีนี้จึงไม่น่าจะเป็นการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำ และการป่วยอาจเป็นเชื้ออย่างอื่น โดยเชื้อที่เจอน่าจะเป็นซากไวรัสที่ตรวจเจอ ยังสามารถตรวจเจอได้ถึง 30 วันในต่างประเทศ เคยมีคนไปเพาะเชื้อก็ไม่ขึ้นมาใหม่” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องซากไวรัส สามารถตรวจเจอได้ อย่างในต่างประเทศระบุว่า สามารถตรวจเจอได้หลังจากหายป่วย 30 วัน อย่างสหรัฐฯ จากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ หากคนไข้อาการไม่มาก เมื่อคนไข้ดีขึ้นแล้ว ให้อยู่ รพ.แค่ 7 วัน แต่ของไทยให้ถึง 14 วัน และหลังจากนั้นเรายังแนะนำให้คนไข้กลับไปแยกตัวที่บ้านจนครบ 1 เดือน ซึ่งรายนี้คนไข้ปฏิบัติตัวดีมาก และจากการดูประวัติทั้ง 2 แห่ง ไม่ใช่การติดเชื้อครั้งใหม่ แต่เพื่อความปลอดภัยของทุกคนเราก็ให้คนไข้นอนในแผนกผู้ป่วยโควิด แยกชัดเจน

เมื่อถามว่า ซากไวรัส มีความสามารถแพร่เชื้อได้หรือไม่ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเป็นซาก จะไม่สามารถแพร่เชื้อได้ อย่างไรก็ตาม ทางกรมการแพทย์จะแยกเชื้อจากคนที่กลับไป และมาทำการศึกษาว่า เชื้อจะตายหรือเพาะเชื้อกลับมาได้อีก