ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.แจงข้อเท็จจริงหลังยะลา ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง 23 ราย สวนทางสถานการณ์ประเทศ เผยอาจเกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคในการตรวจระดับพันธุกรรม

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม ขณะนี้ยังเหลือรักษาในรพ. 176 คน สำหรับผู้ป่วยรายใหม่นั้น พบว่า 2 รายติดเชื้อในครอบครัวเดียวกัน ตามที่เคยระบุ ไม่เว้นระยะห่าง สุขอนามัยส่วนบุคคลไม่ดี ส่วนอีก 1 ราย พบจากการตรวจในสถานที่ที่รัฐจัดให้ที่จังหวัดนราธิวาส

นพ.อนุพงศ์ กล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ว่า ยะลา เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการระบาดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการดำเนินการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วยมาตลอด โดยที่ผ่านมาได้ทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน 40 คน โดยพบ 23 คนได้ผลเป็นบวก ซึ่งก็กำลังหารายละเอียดในการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ล่าสุดได้มีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อนำมาตรวจซ้ำอีกรอบหนึ่ง เพราะยะลา ได้รับเครื่องสกัดสารพันธุกรรมมาตัวใหม่ อาจผิดพลาดเชิงระบบได้ แต่ขอตรวจซ้ำก่อนและสอบสวนโรคเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบ คาดว่าไม่น่าเกินวันพรุ่งนี้(4 พ.ค.)