ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขย้ำมาตรการเว้นระยะห่าง เหตุผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดจากครอบครัว จิตแพทย์ วอนคนตั้งตู้ปันสุข อย่าหมดศรัทธา

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวในการแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกของครอบครัวที่มีคนติดเชื้อมาก่อนเป็นการตอกกย้ำว่า การติดเชื้อครอบครัวเกิดได้ง่าย ดังนั้น การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลจึงเป็นเรื่องจำเป็น รวมถึงสถานการณ์ในประเทศจีน และเกาหลีใต้ก็กลับมาพบผู้ป่วยอีกครั้งหลังสงบมาสักระยะ ดังนั้น ในส่วนของไทยหลังผ่อนปรนธุรกิจสีขาว แต่สถานการณ์ยังดีอยู่ ที่สำคัญคือการ์ดอย่าตก ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ หากยังคงตรงนี้ได้ดี วันที่ 17 พ.ค.นี้ก็อาจจะมีข่าวดี คือกิจการสีเขียวได้รับการผ่อนคลายด้วย

นพ.อนุพงศ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นวิถีใหม่ให้ผู้ประกอบการคือการจัดสภาพแวดล้อมไม่ให้เอื้อต่อการแพร่เชื้อ การทำความสะอาดสถานที่ จุดสัมผัสต่างๆ ที่ต้องทำให้เกิดความสะอาด ปลอดภัยไม่ใช่สร้างภาพ ย้ำว่าการทำความสะอาดไม่ควรฉีดพ่น แต่ควรเช็ดที่พื้นผิวจะได้ประโยชน์มากกว่า เชื่อว่าประเทศไทยยังสามารถเดินหน้าผ่อนปรนเรื่องต่างๆ ได้

“ส่วนที่ถามถึงการแข่งฟุตบอล ฟุตซอล และวอลเลย์บอล ยังถือว่ามีความเสี่ยงอยู่ เนื่องจากเป็นกีฬาที่เล่นหลายคนและมีความใกล้ชิดกัน ส่วนคลินิกเสริมความงามเป็นอีกประเภทที่มีคนถามมาก ตามข้อกำหนดยังไม่สามารถเปิดได้ขณะนี้ แต่ถ้าแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดการป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีก็เสนอมาอาจจะได้รับการอนุญาตให้เปิดได้เป็นลำดับต่อไป” นพ.อนุพงศ์ กล่าว และว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดจะมีภูมิคุ้มกันหรือไม่นั้นล่าสุดเอกสารวิชาการของสหรัฐและจีนตรงกันว่าหลังติดเชื้อแล้วมีภูมิ แต่ยังไม่รู้ว่าภูมินั้นจะมีมากแค่ไหน และอยู่นานแค่ไหน ถ้าอยู่นานก็นับว่าเป็นคุณ อย่างไรก็ตาม กรณีไข้หวัดใหญ่ คนที่ติดเชื้อแล้วก็มีภูมิเช่นกัน แต่ก็ยังสามารถเป็นแล้วเป็นอีกได้

ด้าน นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สำหรับปรากฏการณ์ตั้งตู้ปันสุข เพื่อแบ่งปันให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่มีภาพบางภาพทำให้คนให้รู้สึกท้อแท้ ผิดหวัง ตนขอเป็นกำลังใจว่าความสุขที่มอบให้คนอื่นมันสมบูรณ์ในตัวมันเองแล้ว ดังนั้นขออย่าหมดศรัทธาในการแบ่งปัน อย่าหมดศรัทธาในคนไทย เราอาจจะต้องให้เวลาทั้งผู้ให้ ผู้รับ ประเทศไทยยังต้องการการสร้างสรรค์ เพื่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใหม่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง