ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกฯ ประชุมศบค. เคาะผ่อนปรนระยะ 2 เริ่ม 17 พ.ค. ห้างสรรพสินค้า คลินิกเสริมความงามเปิดได้เว้นทำใบหน้า เหตุยังเสี่ยง ปรับเวลาเคอร์ฟิวจาก 22.00-04.00 น. เป็น 23.00-04.00 น. ชะลอเดินทางข้ามจังหวัด

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 15 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวหลังการประชุม ศบค.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธาน ว่า นายกฯ ขอให้ทุกกระทรวงวางแผนการทำงานวิถีใหม่ และกำชับเรื่องการผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งยังมีความกังวลใจในกรณีการระบาดระลอก 2 โดยขอความร่วมมือกับสื่อสารมวลชนทั้งหมดในการทำความเข้าใจประชาชนทุกระดับอย่างกว้างขวาง โดยให้สื่อรับข้อมูลชุดเดียวกันช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กลไกของภาครัฐ เช่น ชุดข้อมูลหากรัฐไม่ดำเนินการอะไรในช่วงที่ผ่านมาจะเกิดอะไรขึ้น และเมื่อเทียบกับปัจจุบันจะเป็นอย่างไร

สำหรับมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 จะเป็นการผ่อนปรนในกิจกรรมและกิจการสีเขียว หลังจากระยะแรกเป็นกลุ่มสีขาว โดยกิจการสีเขียว คือ กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเกณฑ์ปานกลาง

1. กลุ่มกิจการด้านเศรษฐกิจการดำเนินชีวิตประจำวัน

เปิดเพิ่ม :

กลุ่ม ก. ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มในอาคารสำนักงาน โรงอาหารหรือศูนย์อาหารภายในหน่วยงาน รายละเอียด ดังนี้

-ให้เปิดได้โดยอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น

-หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้นก็สามารถทำได้โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคและคำแนะนำของทางราชการ

-ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

กลุ่ม ข. ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ฯลฯ เบื้องต้นให้เปิดและปิดบริการได้ 10.00 - 20.00 น. เริ่ม 17 พ.ค. 2563 ซึ่งเวลาอาจต้องรอประกาศทางการอีกครั้ง สำหรับรายละเอียด ดังนี้

-สินค้าอุปโภค ร้านขายปลีกธุรกิจคอมพิวเตอร์ หนังสือ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง อุปกรณ์กีฬา สินค้าภายในครัวเรือน ฯลฯ

-สินค้าโภคภัณฑ์ ทอง เครื่องประดับ

-บริการอินเตอร์เน็ต ซักอบรีด ซ่อมแซมเครื่องใช้อุปกรณ์ ถ่ายเอกสาร ซ่อมเปลี่ยนประดับยนต์ ล้างรถยนต์

-ธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล

-บริษัทประกันภัย ประกันชีวิต

-คลินิกเสริมความงาม สถานทันตกรรม

-ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม เปิดสระสระ ตัด ซอย แต่งผม ร้านทำเล็บ

-ร้านอาหาร ภัตตาคาร FoodCourt ศูนย์อาหาร

2. กลุ่มกิจกรรมด้านการออกกำลังกาย หรือการดูแลสุขภาพ

- คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม ทั้งนี้ คลินิกเสริมความงามอนุญาตดำเนินการเฉพาะเรือนร่าง ผิวพรรณ และเลเซอร์ แต่ไม่อนุญาตการเสริมความงามที่ใบหน้า เนื่องจากยังมีความเสี่ยง

-โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่มสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส โดยฟิตเนตเปิดเฉพาะส่วนฟรีเวท คือ ไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่ม และห้ามใช้ลู่วิ่ง จักรยานปั่น ฯลฯ โดยกีฬาต้องไม่มีการปะทะกัน

-สระว่ายน้ำสาธารณะ กลางแจ้งและในที่ร่ม จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามจำนวนเลนของการว่าย

3.กลุ่มอื่นๆ

-ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม เปิดเฉพาะบริการจัดประชุมองค์กร ลักษณะประชุมจำกัดจำนวน

-ห้องสมุดสาธารณะ แกลอรี่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ

“นอกจากนี้ ในส่วนเคอร์ฟิวมีการขยายเวลา จาก 22.00 น. เป็นเวลา 23.00 น.-04.00 น. และยังคงงดหรือชะลอการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด และการเดินทางข้ามราชอาณาจักร ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ยังคงใช้มาตรการเดิม สิ่งสำคัญ เมื่อผ่อนปรนจะมีคนไข้เพิ่ม 2 หลัก ต้องเตรียมพร้อมเตียงในสถานพยาบาล ความพร้อมต่างๆมากขึ้น อย่าลืมว่า เมื่อผ่อนปรนย่อมมีความเสี่ยง” โฆษก ศบค. กล่าว