ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส. ส่งเรื่องถึง ผู้ว่ากทม. เอาผิดคลินิกเสริมความงามย่านวิภาวดี ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโทษหนักทั้งปิดสถานที่ และโทษทางอาญา

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีหญิงสาวร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าได้รับความเสียหายหลังเข้ารับการศัลยกรรมเสริมจมูกที่คลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งย่านวิภาวดี กรุงเทพมหานคร ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นเป็นสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการได้ตามกฎหมาย แพทย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นแพทย์ที่ได้รับอนุญาต แต่แต่การให้บริการมีความเสียหายเกิดขึ้น และสิ่งที่ละเมิดคือการให้บริการในช่วงเวลาที่ห้ามเปิดกิจการ ในช่วงการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

“ขณะนี้จึงส่งเรื่องไปยังผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.ก.ดังกล่าว ต่อไป ซึ่งเข้าใจว่ามีโทษทั้งปิดสถานที่ และมีโทษทางอาญาด้วย ซึ่งถือว่าเป็นโทษหนัก” นพ.ธเรศ กล่าว

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า ส่วน สบส. จะดูเรื่องความเสียหาย และดูการปฏิบัติตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล เรื่องการโฆษณา การทำให้เกิดความเสียหาย และการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโทษส่วนใหญ่จะมีการไกล่เกลี่ยให้มีการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียหาย ส่วนการละเมิดที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนั้นจะสามารถกลับมาเปิดได้อีกหรือไม่นั้น ต้องไปดู เพราะการลงโทษจะมีช่วงเวลาอยู่ แล้วค่อยมายื่นอีกครั้งได้