ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การอนามัยโลกเร่งติดตามกรณียุโรป-สหรัฐพบเด็กอย่างน้อย 5 รายเสียชีวิตจากอาการผิดปกติของภูมิต้านทาน ว่าเชื่อมโยงโรคโควิดหรือไม่ ด้าน ศบค.เตือนกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงวัย-เด็ก ฯลฯต้องระวัง!

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศ ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 17 พ.ค. 2563 พบผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก 4,720,196 ราย รักษาหายแล้ว 1,811,674 ราย เสียชีวิต 313,220 ราย โดยผู้ติดเชื้อสูงสุดพบในสหรัฐอเมริกา 1,507,773 ราย รองลงมา คือ สเปน รัสเซีย สหราชอาณาจักร เป็นต้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีประเด็นน่าติดตามในต่างประเทศ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานข้อมูลว่า ยุโรป และสหรัฐมีจำนวนเด็กที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับภูมิต้านทาน ซึ่งมีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับโรคโควิด19 เพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีรายงานเด็กอย่างน้อย 5 คน เสียชีวิตจากอาการดังกล่าว ซึ่ง 3 คนอยุ่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ และอยู่ในฝรั่งเศสและอังกฤษประเทศละ 1 คน ส่วนอย่างน้อย 2 คนก็เสียชีวิตด้วยอาการคล้ายกัน ขณะที่องค์การอนามัยโลกเมื่อวานนี้ได้ให้ข้อมูลว่า กำลังศึกษากรณีดังกล่าวว่า โรคโควิดกับโรคที่ทำให้เกิดอาการอักเสบในอวัยวะต่าง ที่ทำให้เด็กๆในยุโรปและสหรัฐเจ็บป่วยและเสียชีวิตเมื่อเร็วๆนี้

“โรคนี้เป็นโรคใหม่ ที่ผ่ามาเราจึงต้องเตือนให้กลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ และเด็กต้องระวังตัว เหมือนอย่างตอนนี้แม้จะมีการผ่อนปรนมาตรการ แต่กลุ่มเสี่ยง หรือทุกคนไม่จำเป็นก็ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ที่สำคัญยังต้องเข้มมาตรการควบคุมโรคต่อไป” โฆษก ศบค. กล่าว