ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรห้ามผลิตและขายบุหรี่ที่มีส่วนผสมของเมนทอล 20 พ.ค.นี้ ชี้ไทยถึงเวลาแล้วที่ต้องออก ‘มาตรการห้ามบุหรี่เมนทอล’ เพื่อป้องกันนักสูบหน้าใหม่ที่เป็นเด็กและเยาวชนไทยจากการเสพติดบุหรี่

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่า 20 พฤษภาคม พ.ศ.2563 นี้ ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร กำลังจะห้ามผลิตและขายบุหรี่ที่มีส่วนผสมของเมนทอล เนื่องจากเหตุผล 3 ประการ คือ 1) บุหรี่เมนทอลเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น 2) ลดการเริ่มต้นสูบบุหรี่ของวัยรุ่นได้ 3) ช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เมนทอลเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งมีงานวิจัยที่ยืนยันว่า วัยรุ่นที่สูบบุหรี่เมนทอลมีแนวโน้ม 80% ที่จะเป็นผู้สูบบุหรี่ตลอดชีวิต มากกว่าผู้ที่สูบบุหรี่ทั่วไป เมนทอลส่งผลต่อตัวรับนิโคตินในสมอง ทำให้เกิดการเสพติดมากกว่าบุหรี่ทั่วไป

“ในอดีตเมนทอลถูกเพิ่มเข้าไปในบุหรี่เป็นครั้งแรกใน พ.ศ. 2463 โดยบริษัทบุหรี่ได้ทำกลยุทธ์การตลาดบุหรี่เมนทอลมุ่งเป้าไปที่กลุ่มวัยรุ่น โฆษณาว่าเมื่อสูบบุหรี่เมนทอลแล้วปลอดภัย สดชื่น เย็น เท่ห์ และคุณสมบัติที่สดชื่นอื่นๆ ทำให้วัยรุ่นหลายคนหลงเชื่อเริ่มสูบบุหรี่เมนทอลเพราะเชื่อว่าปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไป ซึ่งเป็นโฆษณาที่ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม พ.ศ.2555 บราซิลนับเป็นประเทศแรกของโลกที่ห้ามบุหรี่เมนทอล” ศ.นพ.รณชัย กล่าว

ศ.นพ.รณชัย กล่าวต่อว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องผลักดันให้มีการใช้ 'มาตรการห้ามบุหรี่เมนทอล' ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรการ ป้องกันนักสูบหน้าใหม่ที่เป็นเด็กและเยาวชนไทยจากการเสพติดบุหรี่ และในช่วงสถานการณ์ระบาด COVID-19 ขณะนี้ การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้ป่วยหนักและเสียชีวิตเมื่อรับเชื้อ ทำให้การรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม นี้ ประเทศไทยเน้นเตือนว่า ‘ติดบุหรี่ ติด COVID-19 เสี่ยงตายสูง’ #เลิกสูบลดเสี่ยง