ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยสถานการณ์โควิดล่าสุดพบป่วย 2 ราย ไม่แสดงอาการ เป็นหญิงชาวจีนภรรยาผู้ป่วยอิตาลีที่ภูเก็ต ตรวจเชื้อบุตร 3 คนไม่พบเชื้อ อีกรายเป็นหญิง พนง.นวดกลับจากรัสเซีย ขณะอยู่ในสถานกักกันของรัฐ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย รวมผู้ป่วยสะสมรวม 3,042 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,928 ราย กำลังรักษาในรพ. 57 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 57 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ประกอบด้วย

-รายที่ 1 เป็นเพศหญิง อายุ 46 ปี สัญชาติจีน(ภรรยาของผู้ป่วยชาติอิตาลีของภูเก็ต) ไม่มีอาการ โดยวันที่ 9 มี.ค. เดินทางมาจากประเทศจีน ถึงจ.ภูเก็ต พร้อมกับครอบครัว 5 คน เพื่อพาลูกมาเรียนว่ายน้ำ และวันที่ 30 มี.ค. ย้ายมาพักที่ต.เชิงทะเล เนื่องจากกลับไม่ได้ ออกไปซื้ออาหารที่ห้างสรรพสินค้า สัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีเพื่อนบ้าน 2 คนใกล้ชิด พูดคุยกันทุกสัปดาห์ (สามีเยอรมัน ภรรยาจีน) จากการติดตามผู้สัมผัสวันที่ 24 พ.ค. ผลตรวจพบเชื้อ แต่บุตร 3 คนผลตรวจไม่พบเชื้อ

-รายที่ 2 เป็นเพศหญิงอายุ 55 ปี มีอาชีพพนักงานนวด ทำงานได้ 1 ปีที่ประเทศรัสเซีย พักกับชาวไทย 12 คนในบ้านเดียวกัน เดินทางมาถึงไทยวันที่ 20 พ.ค. เข้าพักโรงแรมในจ.ชลบุรี วันที่ 24 พ.ค.ผลตรวจพบเชื้อ โดยรายนี้ไม่มีอาการ

ทั้งนี้ สำหรับผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 56 ปี

-มีโรคประจำตัว คือ ไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย โดยล้างไตทางหน้าท้องตั้งแต่ปี 2559 มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

-วันที่ 29 มี.ค. เข้ารับการรักษาที่รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์

-ผู้ป่วยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ที่นอนรักษาใน รพ. ขณะรักษาผู้ป่วยมีไข้เป็นระยะ ช่วงแรกไม่พบความผิดปกติของปอด

-ต่อมาวันที่ 12 เม.ย.2563 ผู้ป่วยมีไข้ หอบเหนื่อย จึงย้ายเข้าหอผู้ป่วยวิกฤต ห้องแยกความดันลบ

-เก็บตัวอย่างส่งตรวจฯ ผลพบเชื้อฯ เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2563

-ได้รับยาต้านไวรัสตั้งแต่วันที่วินิจฉัย ในระหว่างการรักษาผู้ป่วยมีภาวะหายใจล้มเหลว ร่วมกับติดเชื้อดื้อยาในปอดและกระแสเลือด ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และได้รับยากระตุ้นความดันโลหิตมาโดยตลอด ต่อมาผู้ป่วยมีอาการแย่ลง มีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด และภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

-เสียชีวิตลงในวันที่ 24 พ.ค.2563 เวลา 00.01น.