ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเผยโรงเรียนควรเปิดผ่อนปรนก่อนสถานบันเทิง ส่วนกลุ่มนักเรียนที่ห่วงสุด คือมหาวิทยาลัย เหตุมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงข้อกังวลการผ่อนปรนระยะ 4 ว่า ขณะมีกลุ่มกิจการสถานบันเทิงมีความพยายามให้รัฐอนุญาตเปิดในระยะต่อไป ประมาณ กลางเดือนมิ.ย.นั้น ตนขอยืนยันว่าการเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ จะเปิดได้ต้องทำหลังการเปิดโรงเรียนแล้ว เพราะถ้ามีความเสี่ยงอะไรเกิดขึ้นจากการเปิดสถานบันเทิง จะทำให้โรงเรียนไม่สามารถเปิดได้ ซึ่งกรณีนี้ได้เสนอภาครัฐไปแล้ว

“ขอย้ำว่าโรงเรียนต้องได้เปิดก่อน ซึ่งขณะนี้โรงเรียนมีหลายระดับ ตนมองว่าโรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียนน้อย ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง สามารถทดลองเปิดเรียนได้ก่อน 1 ก.ค.ด้วยซ้ำ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการควบคุมโรคด้วย ซึ่งโอกาสเกิดการแพร่เชื้อในโรงเรียนได้เสมอ รวมถึงการดูแลเข้มข้นในโรงเรียนประจำเพราะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ที่กังวลขณะนี้คือระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัย” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าทำไมถึงกังวลกลุ่มมหาวิทยาลัย เพราะเป็นผู้ใหญ่ สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำได้ ในขณะที่กลุ่มเด็กเล็กอาจจะปฏิบัติเรื่องสุขอนามัยไม่ได้เต็มที่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า เพราะมหาวิทยาลัย เป็นกลุ่มวัยรุ่น ที่ต่างคนต่างมีความคิดเป็นของตัวเอง มีความเป็นตัวเองสูง มีการทำกิจกรรมรวมกลุ่มกันลักษณะต่างๆ รวมถึงการสังสรรค์ ค่อนข้างมาก ทั้งในมหาวิทยาลัย หอพัก ส่วนเด็กเล็ก มีเพียงโอกาสการรับเชื้อจากในโรงเรียน แต่ไม่ได้ไปได้ไปทำกิจกรรมที่ไหนต่อ เลิกเรียนกลับบ้านกับผู้ปกครอง