ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตือน ผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหมอประกอบ ปราชญา PRACHYA เพราะไม่ขออนุญาตจาก อย.

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหมอประกอบ ปราชญา PRACHYA ถั่งเช่าสีทองสกัด และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหมอประกอบ ปราชญา PRACHYA โสมขาวสกัด พบว่า ฉลากไม่แสดงเลขสารบบอาหาร แต่ผลิตและจำหน่ายโดย สถานพยาบาล กุยลิ้มฮึ้ง เลขที่ 133-135 ถ.พระราม 4 แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร คาดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ จากการสืบค้นข้อมูลทางเว็บไซต์ www.prachyaherbs.com พบว่ามีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น ถั่งเช่าสีทองสกัด และโสมขาวสกัด ยี่ห้อ ปราชญา แสดงข้อความระบุสรรพคุณผลิตภัณฑ์ว่าเสริมภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุลร่างกาย ช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น ลดการเสื่อมของเซลล์ เป็นต้น ทาง อย.จึงเข้าตรวจสอบบริษัท กุยลิ้มฮึ้ง จำกัด ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายอาหารโดยตรงต่อผู้บริโภค และได้นำเอกสารการโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์อาหารภายใต้แบรนด์ ปราชญา ที่ปรากฏทางเว็บไซต์ ให้ผู้แทนบริษัทฯ ตรวจดูแล้วยอมรับว่าเว็บไซต์ดังกล่าว เป็นของบริษัทจริง และข้อความโฆษณาสรรพคุณของอาหารดังกล่าว ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ทั้งนี้ อย.ได้มีหนังสือสั่งระงับโฆษณาถึงบริษัทดังกล่าว และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นพ.พูลลาภ กล่าวอีกว่า ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นอกจากจะต้องขออนุญาตเลขสารบบอาหารแล้ว หากประสงค์จะโฆษณาจะต้องขออนุญาตโฆษณาด้วย อย่างไรก็ตาม อย. จะไม่อนุญาตให้โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะในทางรักษาโรค ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งฉลากต้องมีการแสดงเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. และ อย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อวดอ้างสรรพคุณบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค เนื่องจากอาจได้รับอันตราย จากการบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณา หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดที่คาดว่าจะผิดกฎหมายหรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ ผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ