ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมอดีตพนักงานของรัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุขขอความเป็นธรรม คืนอายุราชการ รอคณะทำงานพิจารณาของ สธ. เรียกประชุมครั้งที่ 2 

ตามที่ชมรมอดีตพนักงานของรัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฏร ในประเด็นเรื่องขอความเป็นธรรมกรณีพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่ได้นับระยะเวลาก่อนการบรรจุเข้ารับราชการมานับรวมกับอายุราชการนั้น

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.  63 นายมานพ ผสม ประธานชมรมอดีตพนักงานของรัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความสำคัญในการขอนับอายุราชการย้อนหลัง ว่า ทำไมอายุราชการ !!!! จึงสำคัญ เนื่องจากที่ผ่านมาอดีตพนักงานของรัฐต้องเผชิญหลายอย่าง คือ 1. ยกเลิกสัญญาก่อนเข้าเรียน โดยไม่แจ้งล่วงหน้า 2. ให้เซ็นต์สัญญาฉบับใหม่ โดยไม่มีทางเลือก ถ้าไม่เซ็นต์สัญญา เสียค่าปรับมากกว่า 150,000 บาท

“ที่น่าเจ็บใจมาก คือ เมื่อนักเรียนจบใหม่ๆ ช่วงปี 2543 จะไปหาเงินแสนที่ไหนมาเสียค่าปรับ ประกอบกับนักเรียนทุน รุ่นต่อๆมา เมื่อหน่วยงาน ไม่สามารถหาตำแหน่งให้ได้ 180 วัน ไม่ต้องชดใช้ทุน สามารถโบยบินไปเอกชน หรือ ที่ๆเขาต้องการได้ และ 3. “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” ที่ท่านอ้างว่า จะสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนกองทุน กบข. ท่านบอกว่า “มันยาก” ต้องใช้เวลานาน ช่างๆมันเถอะ เดี๋ยวก็บบรจุให้เป็นข้าราชการแล้ว แล้วที่ทำงานมาตลอด 4 ปี คืออะไร และ 4.เงินเดือน ค่าตอบแทน ท่านให้พวกเรา เท่ากับ อัตราข้าราชการ แต่นักเรียนทุนรุ่นต่อๆมา ท่านให้ เงินเดือน สูงกว่า อัตราข้าราชการ และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง การจ้างกลับไปบรรจุเป็นข้าราชการ เงินเดือน ลดลง..ท่านเยียวยา ด้วยหลักเกณฑ์เฉพาะกลุ่ม เงินเดือนแซงกันไป แบบลิบลับ” นายมานพ กล่าว

นายมานพ กล่าวอีกว่า เห็นได้ว่า พนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เรียกว่า ข้าราชการพันธุ์ใหม่ กลับถูกกระทำแบบไร้ซึ่งความเห็นใจ “อายุราชการ” ถ้าท่านเมตา ให้คืนแก่พวกเรามา ซึ่งเป็นสิ่งที่เรา ได้ปฏิบัติงานมา มาแลกเราไม่ได้มาขอเฉยๆ โดยแทบไม่ต้องตั้งงบประมาณอะไรเพิ่มเติมมากมาย รุ่นที่จบปีพ.ศ.2545/2546/2547 ถ้าปฏิบัติงานครบ อายุราชการในช่วงบำนาญ ก็อยู่ที่35ปี หรือ ไม่เกิน70%ของค่าจ้าง แต่ท่านรู้หรือไม่ มันคือ ศักดิ์ศรี ข้าราชการ หลายท่าน ผู้ร่วมชะตากรรม อาจไปไม่ถึงวันนั้น จะให้พวกเรากล้ำกลืน สิ่งที่ได้รับไปตลอดชีวิตหรืออย่างไร จนบัดนี้ก็ยังไม่มีผู้บริหารกระทรวงฯ เรียกพูดคุย หรือให้ความเป็นธรรมเรื่องนี้เลย ขณะนี้รอคณะทำงานพิจารณาข้อเรียกร้องของพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งน่าจะมีการประชุมครั้งที่ 2 แต่ยังไม่รู้ว่าจะประชุมเมื่อไหร่อย่างไร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง