ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย แนะร้านค้ามีมาตรการป้องกันโรคโควิดดี ควรให้ลูกค้านำแก้ว ใส่เครื่องดื่มตามเดิม เพื่อลดขยะพลาสติกลง อย่างร้านกาแฟในสหรัฐอเมริกา เริ่มผ่อนคลาย

วันที่ 16 มิ.ย. พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการพกแก้วไปซื้อเครื่องดื่ม เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก ว่า ช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ที่เคยให้ลูกค้านำอุปกรณ์ ภาชนะ แก้วนำ ของตนเองมาซื้อใส่อาหารและเครื่องดื่มได้ ต่างก็ยกเลิกบริการนี้ไป เนื่องจากไม่มั่นใจ และเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อจากการสัมผัสของใช้ร่วมกันได้ อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ในขณะนี้ที่ไม่พบรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมานาน 3 สัปดาห์ ก็ถือว่ามีความปลอดภัยระดับหนึ่ง จึงมองว่า ร้านอาหารและเครื่องดื่มควรเปิดโอกาสให้ลูกค้านำภาชนะของตัวเองมารับบริการตามเดิมได้

พญ.พรรณพิมลกล่าวว่า จากการผ่อนคลายระยะต่างๆ และมีการอนุญาตให้เปิดกิจการร้านอาหารและเครื่องดื่มได้ ซึ่งร้านเหล่านี้ก็ต้องทำมาตรการป้องกันควบคุมโรคอยู่แล้ว เช่น พนักงานต้องสวมหน้ากาก บางคนสวมเฟซชิลด์เพิ่มเติม มีการสวมถุงมือ มีการทำความสะอาดเป็นประจำ บางร้านมีการจ่ายเงินผ่านทางออนไลน์ โดยที่ไม่ต้องมาสัมผัสเงินกัน ขณะที่ลูกค้าก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ คือ ต้องสวมหน้ากากเข้ามาในร้าน มีการเช็กอิน ทำความสะอาดมือด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล นอกจากนี้ ภาชนะที่นำมา เช่น ปิ่นโต จาน ชาม แก้วน้ำ ก็ต้องทำความสะอาดมาก่อน ความเสี่ยงต่างๆ ตรงนี้ก็ลดลงไป

"ช่วงที่มีการแพร่ระบาด มีการสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่จำนวนมาก ขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ตอนนี้ก็ไม่ได้น่ากังวลเท่ากับก่อนหน้านี้ แต่ร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ยังคงไม่อนุญาตให้นำภาชนะมาใส่เอง จึงแนะนำว่า เมื่อร้านค้ามีมาตรการป้องกันโรค จึงควรให้นำแก้วน้ำ ภาชนะของลูกค้าเองมาใส่เครื่องดื่มได้ตามเดิม เพื่อช่วยลดขยะพลาสติกลง อย่างสหรัฐอเมริกาที่มีการระบาดมากๆ ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ก็ยังหันกลับมาให้ลูกค้าพกแก้วมาเองได้ และร้านอื่นๆ ก็เริ่มให้กลับมาบริการลักษณะเช่นนี้แล้ว ตรงนี้ก็จะเป็นชีวิตวิถีใหม่อีกทางหนึ่งที่ช่วยลดขยะพลาสติกลงได้" พญ.พรรณพิมล กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง