ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” กล่าวก่อนประชุมโควิด19 เปิดใจการทำงานท่ามกลางกระแสวิพากษ์ปม “หมอชาญชัย” เชื่อ “ปลัดสุขุม”ใกล้เกษียณไม่มีทิ้งทวนใดๆ ย้ำตนให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เน้นเนื้องาน ขออย่ามีอคติ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมผู้ตรวจราชการ สาธารณสุขนิเทศ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผอ.รพ.ทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอทางไกลมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับการผ่อนปรนเฟส 5 ว่า สิ่งที่อยากฝากคือ การทำงานที่ผ่านมาสิ่งสำคัญคือความร่วมมือกัน เป็นผลงานจากความสามัคคีที่เราทำมาตลอด จะแตกความสามัคคีไม่ได้ ทั้งนี้ สารภาพว่าถ้ามีความขัดแย้ง ยิ่งทำให้ตนต้องอยู่ในกรอบ เพราะรู้จักทั้งสองฝ่าย ต้องเรียนว่าความสัมพันธ์ก็เป็นความสัมพันธ์ ไม่มีใครในห้องนี้ไม่รู้จักกันมาก่อน ทุกอย่างก็ต้องทำไปตามระเบียบ

“ผมอยากให้เกิดความสงบ สามัคคีในกระทรวงสาธารณสุข เพราะมีกันอยู่แค่นี้ ทุกอย่างจบเมื่อเราอายุ 60 ปี หากไม่มีการต่ออายุราชการ และอีก 3 เดือน ท่านปลัด สธ.ก็สบาย แต่ถามว่า 3 เดือนนี้จะทิ้งทวนอะไรหรือไม่ ไม่ต้องห่วง กฎหมายไม่ให้ทำ และถึงไม่มีกฎหมาย ผมคิดว่าท่านก็คงไม่ทำ ดังนั้น วันที่ 30 ก.ย. จะวางหัวโขน หากเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเองก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เรื่องในบ้านควรอยู่ในบ้าน พอเจอกองเชียร์เยอะๆ แทนที่จะแก้ปัญหาโดยตรงกันเอง ก็ต้องไปแก้ปัญหาความไม่เข้าใจระหว่างฝ่ายสนับสนุนแต่ละฝ่าย ทำให้คนที่ลำบากคือคนที่นั่งอยู่โดยไม่เคยมีปัญหากับใคร มีความปรารถนาดีกับทุกคน จริงใจกับทุกคน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตนได้เชิญ นพ.ชาญชัย มาพูดคุย เพราะเป็นห่วงเขา จึงถามว่ามีอะไรให้ช่วยหรือไม่ มีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยหรือไม่ ท่านก็บอกว่าไม่มี ท่านแก้ไขหมดแล้ว ตนไม่ใช่เชิญลงมาต่อรองตามที่มีข่าว อย่างไรก็ตาม ท่านปลัด สธ.มาปรึกษาว่า เป็นอย่างนี้ยอมถอยก็ได้ ถามว่าตนมีอะไรหรือไม่ คือท่านยังให้เกียรติตน ทั้งๆ ที่เป็นอำนาจของท่าน ตนบอกว่าอะไรที่ทำให้เกิดความสบายใจก็ทำไป ไม่มีปัญหา ตนขอให้ทุกคนได้ช่วยอธิบายให้เข้าใจว่าจริงๆ แล้วเป็นอย่างไร วันนี้ไม่ได้เชิญมาบ่นอะไร แต่ไม่ใช่ว่าไม่รู้ปัญหา ไม่ใช่ว่าเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ตอนไม่ทำอะไรก็บอกว่าไม่ใส่ใจ ตอนที่ลงมาก็บอกว่าเทคไซต์ เลยต้องยึดกฎหมาย

“ ผมเชื่อว่าผมเป็นคนให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว วันนี้คนที่ตนปรึกษา เน้นเนื้องานเป็นหลัก สิ่งที่ดีที่สุดคืออย่าโกง อย่าเทคไซต์ อย่ามีอคติ อย่าทำผิดกฎหมาย ทำตามกฎเกณฑ์ทุกอย่าง เราก็ยืนอยู่บนหลักนี้ ถึงเป็นอย่างนี้ ไม่อย่างนั้นก็แหลกลาญ ให้อภัย ถือขันติ” นายอนุทินกล่าว