ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ในฐานะปธ. กรรมการกระจายอำนาจฯ รับเรื่องชมรมผอ.รพ.สต.และบุคลากรเกี่ยวข้องราว 100 คนเดินยังศูนย์ร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ปมเร่งรัด สธ.โอนย้ายบุคลากร 5 หน่วยงานสังกัด เบื้องต้นประชุมก.ก.ถ.วันนี้(1พ.ย.) ถกตัวเลขกว่า 700 คนให้ถ่ายโอนได้  459 คน ส่วน 245 คนรอถกอีกครั้ง 2 พ.ย.

เมื่อเวลา 09.00 น. นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) พร้อมด้วยผู้แทนชมรม สมาคมองค์การ​บริหาร​ส่วน​จังหวัด​แห่ง​ประเทศไทย​ โดย นายวิสุทธิ์​ ธรรมเพชร นายกองค์การ​บริหาร​ส่วน​จังหวัด​พัทลุง พร้อมด้วย นายกองค์การ​บริหาร​ส่วน​จังหวัด​อีก 11 จังหวัด รวมทั้งหมดราว 100 คน เดินทางมายังศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ​ประธานกรรมการ​การกระ​จายอำนาจให้​แก่องค์กร​ปกครอง​ส่วน​ท้องถิ่น(ก.ก.ถ.) เพื่อขอให้รัฐบาลสนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) และขอให้ดำเนินการตามประกาศ กฎหมาย ของคณะกรรมการการกระจายอำนาจ​ฯ และมติคณะรัฐมนตรี​ที่เกี่ยวข้อง

โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายฯ และประธานกรรมการการกระจายอำนาจฯ รับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมทั้งกล่าวตอนหนึ่งกับบุคลากรที่มายื่นหนังสือครั้งนี้ ว่า ไม่ใช่ว่าตนจะทราบทุกเรื่อง เพราะเรื่องนี้เป็นงานใหม่ แต่ตนเป็นนักแก้ปัญหา และจะค่อยๆแก้ปัญหาไป ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจฯ ครั้งที่ 2 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้

จากที่หารือนอกรอบพบว่ามีตัวเลข 245 คน ยังไปไม่ได้ เคยถามว่า กลุ่มนี้เราโอนย้ายไปทั้งหมดเลยได้หรือไม่ ซึ่งได้คำตอบว่าในอดีตที่โอนย้ายไปแล้ว 1,300 กว่าคนนั้นไม่ถูกต้อง   และเมื่อยังไม่ถูกต้องจะให้โอนไปอีกก็จะเป็นปัญหาไม่จบ ไม่มีใครตัดสิน เพราะต่างมีระบบกฎเกณฑ์ กฎหมายแตกต่างกัน ดังนั้น ในการพิจารณาอะไรที่จบได้ก็จะค่อยๆทำ แต่จะเอาทุกอย่างเลยก็จะเป็นเหตุแห่งปัญหา ดังนั้น เราค่อยๆแก้ปัญหากันไป

“ตัวเลขล่าสุดมี 704 คน ถ่ายโอนได้ 459 คน  ยังเหลือ 245 คน ซึ่งเป็นปัญหา หากทำผิดอีกก็จะซ้ำของเดิม พัวกันไปหมด  ดังนั้น ซึ่งจะมีการประชุมหารือช่วงบ่ายนี้ เบื้องต้นน่าจะโอนไปก่อน 459 คน ส่วน 245 คนค่อยมาหาทางออกกันในวันพรุ่งนี้ (2พ.ย.) เราต้องค่อยๆทำ อย่ามาสู้รบกันเลย” นายสมศักดิ์ กล่าว

รองนายกฯ ในฐานประธานกรรมการฯ กล่าวอีกว่า สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่นั้น จะต้องมีบุคลากรรองรับ  103,185 คน แต่ตอนนี้บรรจุจริงๆมีประมาณ  56%  ทำให้เห็นภาพว่า มาไม่ครบ ตนมองดูแล้วว่า หากจะไปบังคับให้ยอมทั้งหมด ก็ไม่ได้ เพราะกระทรวงสาธารณสุข มีกฎระเบียบของเขา จะเอาระเบียบท้องถิ่นไปบังคับ ตนจะไม่ทำ ตนต้องค่อยๆคุย หารือร่วมกันดีกว่า

ด้าน นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบุคลากรสาธารณสุข จำนวน 766 คน และยังมีอีก 222 คน อยู่ในกลุ่มที่กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ถ่ายโอนให้ อบจ. ทั้งๆ ที่กลุ่มนี้ได้รายงานตัวยัง อบจ. ทุกแห่งแล้ว เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566  ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  แต่มีประเด็นข้อขัดข้อง คือ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กระทรวงสาธารณสุข ได้เรียกตัวบุคลากรกลุ่มนี้กลับไปต้นสังกัด

“พวกตนต้องการให้ภารกิจถ่ายโอนเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน และต้องการยุติความขัดแย้งกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การถ่ายโอนเดินหน้าได้ จึงขอให้ ท่านรองนายกฯ สมศักดิ์ เทพสุทิน คณะกรรมการกระจายอำนาจฯ ช่วยแก้ปัญหา และและขอให้ยึดตามมติของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ เพราะหากไม่ยึดตามมติเดิม  และโยนเรื่องนี้กลับไปให้กระทรวงสาธารณสุข และ คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจตถ่ายโอนฯ ไปคุยกันใหม่ ปัญหาจะไม่จบ” นายสมศักดิ์ กล่าว

 อนึ่ง สำหรับระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 4/2566 วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล มีวาระพิจารณาในเรื่องถ่ายโอน อยู่ที่วาระ 4  พิจารณา 2 ข้อ ดังนี้

4.1 ปัญหาอุปสรรคในการรับถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขององค์การบริหารส่วนจังหวัด

4.2การถ่ายโอนบุคลากรสาธารณสุขที่ไม่ตรงตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามแนวทางการถ่ายโอน รพ.สต.ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น