ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จับแล้ว! คนร้ายกระทำอุกอาจบุก รพ.หวังข่มขืนพยาบาล ด้าน นพ.สสจ.ขอนแก่น ยันไม่มีการยอมความแน่นอน พร้อมให้กำลังใจพยาบาล

ตามที่สังคมออนไลน์มีการแชร์ข้อความของพยาบาลสาวที่ถูกคนร้ายบุกเข้าโรงพยาบาลและกระทำอนาจาร และเกือบถูกถูกข่มขืน แต่โชคดีมีญาติคนไข้เข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่คนร้ายหนีไปนั้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัว ส่วนผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้รุดลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือนั้น

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 ก.ค. นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ขอนแก่น กล่าวภายหลังลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังพยาบาลสาวที่ถูกคนร้ายบุกทำร้ายและหวังข่มขืนที่ รพ.ภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ว่า จากการลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจพบว่าพยาบาลผู้ประสบเหตุมีขวัญกำลังใจดี ตนได้กำชับหัวหน้าพยาบาลและผอ.รพ.ให้พยาบาลคนดังกล่าวพักผ่อนจนกว่าจะสบายใจแล้วค่อยกลับมาทำงาน ส่วนเรื่องคดีความนั้นทางนิติกรของรพ.จะเป็นผู้ดูแลให้ โดยยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะไม่มีการยอมความเด็ดขาด เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว ซึ่งรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าคนร้ายบุกเข้ามายังรพ.ทางรั้วด้านตะวันตก ซึ่งเป็นรั้วลวดหนาม แต่กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพไว้ได้ ขณะนี้มีการกำชับเรื่องการเพิ่มกล้องวงจรปิด การเพิ่มเวรยาม โดยให้รปภ.หมั่นเดินตรวจตรา และขอเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจถี่ขึ้นด้วย นอกจากนี้ พยาบาลผู้ประสบเหตุได้เสนอแนะให้มีการปรับปรุงประตูทางเข้า ให้มีการกำหนดเวลาเยี่ยมที่ชัดเจน เมื่อถึงเวลาประตูจะปิดไม่ให้คนภายนอกเข้ามา รวมถึงทุกๆ 4 โมงเย็น ควรมีการประชุมญาติที่เฝ้าไข้ให้ทราบถึงการดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นและ ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาในพื้นที่ด้วย

เมื่อถามกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าผู้บริหารโรงพยาบาลมีการตำหนิพยาบาลผู้ประสบเหตุ ที่นำคลิปวิดีโอไปโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย และสั่งพักงานนั้น  นพ.สมชายโชติ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการให้หยุดคือให้น้องได้พักผ่อนจนสบายใจแล้วค่อยกลับมาทำงาน ส่วนเรื่องการโพสต์โซเชียลมีเดียนั้นเราไม่ได้ห้าม เพียงแต่มีความห่วงใย 2 เรื่อง คือ 1. กรณีที่น้องใช้ชื่อจริง ไปโพสต์เรื่องนี้อาจจะเป็นดาบ 2 คม ทำให้มีคนทราบ และรู้ตัวตนของน้อง หากเจ็บแค้นอาจจะทำให้ถูกทำร้ายได้

2. กรณีที่มีการโพสต์นั้นอย่าลืมว่ามีเรื่องพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อยู่ หากมีการนำเรื่องในรพ.ไปโพสต์แล้วเกิดกระทบบุคคลอื่นๆ แล้วถ้าคนนั้นไปร้องตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์น เราจะช่วยเหลือไม่ได้ หรือหากร้องมาที่รพ. อาจจะทำให้ถูกสอบสวนวินัยอีก เพราะฉะนั้นเราถึงห่วงใย หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะมีการรายงานตามระเบียบราชการเพื่อแก้ปัญหากันอยู่ อย่างกรณีนี้ก็มีการส่งแจ้งความ มีการส่งคลิปหลักฐานต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปดำเนินการ ซึ่ง ตนได้พูดคุยและแสดงความห่วงใย น้องพยาบาลก็เข้าใจดี ตอนนี้ก็มีกำลังใจ

( อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุคนร้ายบุก รพ.หวังทำอนาจารพยาบาลสาว )