ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยผลตรวจเลือดภรรยาและลูกชาวญี่ปุ่นติดโควิด-19เป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด 19 สำหรับผู้ชายชาวญี่ปุ่นรายดังกล่าว ทางโรงพยาบาลในญี่ปุ่นจะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.)

 

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผู้ชายชาวญี่ปุ่น อายุ 47 ปี เดินทางจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 63 และได้รับการตรวจน้ำลายหาเชื้อโควิด 19 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ ผลการตรวจเป็นบวก(ตรวจพบโปรตีนของเชื้อไวรัสโคโรนา) ซึ่งหลังจากได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว กรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของประเทศญี่ปุ่นทันที เพื่อขอทราบข้อมูลสำหรับสอบสวนโรค และตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม

จากการติดตามและสอบสวนโรคเพิ่มเติม ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ชายชาวญี่ปุ่นรายดังกล่าว ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัว ที่ยังอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 ราย ได้แก่ ภรรยาและลูก ซึ่งผลตรวจทางห้องปฏิบัติการจากการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกด้วยวิธี RT-PCR ทั้ง 2 ราย ให้ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด 19 สำหรับผู้ชายชาวญี่ปุ่นรายดังกล่าว ทางโรงพยาบาลในญี่ปุ่นจะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค. 63) หากทราบผลการตรวจหรือมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ปฏิบัติตามหลักสากลในการป้องกันควบคุมโรคตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulations: IHR) ที่ได้รับความร่วมมือจากทุกประเทศที่มีระบบความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ ทำให้มีการตรวจสอบติดตามและสอบสวนป้องกันโรคได้อย่างรวดเร็วทันทีเมื่อได้รับแจ้งข่าว ซึ่งทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น มีการดำเนินงานและประสานงานกันอย่างใกล้ชิด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของทั้งสองประเทศที่มีระบบเข้มแข็ง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

เรื่องที่เกี่ยวข้อง