ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.เลย ติดตาม “17 รายเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิด” แม้ผลเชื้อยังไม่ออก ขณะที่สสจ.ชัยภูมิ ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำเช่นกัน ล่าสุดกรมควบคุมโรคแถลงคืบหน้า 18.00 น. วันนี้(20 ส.ค.)

ตามที่กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวพบคนไทย ติดเชื้อโควิด-19 เป็นหญิงทั้งคู่ โดยรายแรกเป็นหญิงอายุ 34 ปีจ.ชัยภูมิ ตรวจพบซากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ส่วนอีกรายอายุ 35 ปี จ.เลย ต้องขอตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากพบเชื้อไวรัสน้อยนั้น

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.แถลงร่วม รพ.รามาฯ ตรวจรายแรกพบซากไวรัส ไม่แพร่เชื้อ อีกรายขอตรวจซ้ำ! )

ความคืบหน้าวันที่ 20 ส.ค. นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) เลย กล่าวว่า ไม่ว่าผลการตรวจยืนยันเชื้อครั้งที่ 2 ของผู้ติดเชื้อที่มีภูมิลำเนาและเดินทางกลับเข้ามาจ.เลยจะเป็นผลบวก คือ ติดเชื้อหรือเป็นลบ หรือไม่ติดเชื้อ แต่ทีมสอบสวนโรคระดับพื้นที่ของจ.เลยลงไปสอบสวนโรคว่ารายนี้เดินทางมาอย่างไร และไปที่ไหนบ้าง รวมถึง มีการกักตัวกลุ่มเสี่ยงให้อยู่ในพื้นที่บ้านที่อยู่อาศัยที่เช่าอยู่ เพื่อกันคนเข้าออก โดยติดตามกลุ่มผู้สัมผัสบุคคลดังกล่าวและเก็บตัวอย่างสารคัดหลัง ส่งตรวจหาเชื้อทางห้องแล็ปแล้วมีจำนวน 17 ราย คาดว่าจะทราบผลในวันที่ 21 สิงหาคม 2563 รวมถึงปิดล็อกพื้นที่เสี่ยงที่เป็นบ้านเช่า เพื่อป้องกันบุคคลเข้าออกแล้ว

“ไม่ว่าผลการตรวจยืนยันเชื้อของบุคคลท่านนี้จะเป็นอย่างไร แต่จ.เลยมีการเฝ้าระวังเชิงรุกในการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้สัมผัส เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังจ.เลย ซึ่งที่ผ่านมา จ.เลยมีการรายงานผู้ติดเชื้อยืนยันเพียง 5 รายส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด และไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดมาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว”นพ.ปรีดากล่าว

นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จากการตรวจสอบพบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็นผู้สัมผัสที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วยนั้นจำนวน 5 ราย ได้แก่ มารดา น้องสาว ซึ่งเป็นครูมีบุตร 2 คน เป็นเพศชายอายุ 18 ปี และ6 ขวบ และญาติเพศหญิงที่คอยขับรถพาไปรับลูกของผู้ป่วยที่จ.หนองคาย นอกจากนี้ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 12 คน ได้แก่ เป็นเพื่อนที่กลับจากดูไบ ซึ่งตรวจไม่พบเชื้อ พร้อมครอบครัวเพื่อนรวม 3 คน และเพื่อนบ้านที่กลับจากดูไบไปมาหาสู่กัน 5 คน และครอบครัวของญาติที่ขับรถรับส่งอีก 4 คน อย่างไรก็ตามในจังหวัดชัยภูมิที่ผ่านมาเคยพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งสิ้น 3 ราย โดยรายสุดท้ายนั้นหายป่วยเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 ส.ค.เวลา18.00น.อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.ทวีศิลป์ โฆษก ศบค .และผู้แทนคณะแพทย์รามาธิบดี แถลงความคืบหน้ากรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ห้องประชุมชั้น 1 กรมควบคุมโรค