ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอทวีศิลป์"  เผยที่ประชุม ศบค. ขอความร่วมมือประชาชน 10 จังหวัด 40 อำเภอติดเมียนมา ร่วมด้วยช่วยกันระวัง ป้องกันโควิด-19 ระบาดในไทย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 ก.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวหลังการประชุม ศบค. ว่า สถานการณ์โควิดในไทยพบเพิ่ม 22 ราย มาจากต่างประเทศ โดยผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,545 ราย หายป่วยแล้ว 3,369 ราย เสียชีวิต 59 ราย ทั้งนี้ ตัวเลขเพิ่มใหม่ 22 รายที่ดูมาก แต่เมื่อเจาะลงไปในรายละเอียดจะพบว่า มี 1 รายมาจากปากีสถานเป็นนักเรียนชายไทยมากับครอบครัว ซึ่งในเที่ยวบินนั้นก็มีคนติดเชื้อมาแล้ว ส่วนอีก 16 รายมาจากซูดานใต้ เป็นทหารช่างเฉพาะกินปฏิบัติภารกิจทางทหารที่ไทยร่วมกับยูเอ็น โดยกลับมาด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ส่วนอีก 1 รายจากฟิลิปปินส์ เป็นชายไทยรับราชการทหาร แต่รายนี้ไปศึกษาวิชาทหาร และอีก 4 รายมาจากอินเดีย เป็นคนสัญชาติอินเดีย เป็นมาตรดาและบุตรหญิง ส่วนชายเป็นกรรมการบริษัทมีใบอนุญาตทำงาน ส่วนอีกรายสัญชาติอินเดีย เป็นพนักงานบริษัท ทั้งหมดอยู่ในการรักษาและอยู่ในสถานกักกันตัว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกเฉลี่ย 3-4 วัน ทั่วโลกมีผู้ป่วยแตะ 1 ล้านคน ซึ่งผู้ป่วยใหม่ยังพุ่งขึ้น ยังไม่รู้ที่สิ้นสุด จึงยังน่าห่วง ขณะที่ผู้เสียหายยังทรงตัว มีพีคช่วงเดือนเม.ย. แต่ ณ ตอนนี้ยังทรงตัว วันละประมาณ 5-6 พันคน ขณะที่ทวีปอเมริกายังมากสุด และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองลงมา

“สำหรับสถานการณ์เมียนมา ปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยแตะที่กว่า 1 หมื่นราย ซึ่งการติดเชื้อที่เมียนมามี 4 รัฐ และ 1 เขต พื้นที่ติดกับชายแดนประเทศไทย โดยมี 10 จังหวัด (40 อำเภอ) ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมแพ ระนอง จึงขอให้พี่น้องที่อยู่ในพื้นที่นี้ได้ร่วมมือดูแลขอบของประเทศไทย เพราะสถานการณ์เมียนมาเห็นได้ว่า ขอบที่เขาติดกับอินเดีย และบังกลาเทศติดเริ่มต้นมาก่อนและไหลมาเรื่อยๆ ดังนั้น เราต้องระวัง สวมใส่หน้ากากอนามัยหน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ก็จะช่วยป้องกันได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ศบค.ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนถึง 31 ต.ค. พร้อมเห็นควรอนุญาต 6 กลุ่มบุคคลเข้าไทย

“อนุทิน” เผยอยู่ระหว่างทดลองความเป็นไปได้ลดเวลากักตัว 14 วัน ผู้เดินทางกลับจากตปท.