ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ลั่นหมอสังกัด สธ.แสดงความเห็นทางการเมืองได้ ไม่มีการโยกย้ายใดๆ ด้านปลัดสธ.เตรียมออกหนังสือกำชับบุคลากรทางการแพทย์แสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ แต่ในนามส่วนตัว ลั่นขอไม่อ้างอิงต้นสังกัด

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีแพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้หรือไม่ ว่า แพทย์หรือใครก็ตามก็คือประชาชนคนหนึ่ง ดังนั้น การแสดงความเห็นทางการเมืองก็ถือเป็นความเห็นของประชาชนย่อมมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ถ้าเป็นแพทย์ที่เป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องนึกถึงสภาพของการให้บริการกับผู้ป่วยด้วย ยกตัวอย่าง เราอยู่ฝั่งนี้ แต่ผู้ป่วยคิดต่าง เราต้องแยกแยะได้ด้วย ซึ่งขอยืนยันว่าความคิดเห็นส่วนตัวสามารถทำได้ ไม่ได้มีข้อห้ามใดๆ

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ถูกการเมืองคุกคามกรณีแสดงความเห็นทางการเมือง จนมีกระแสข่าวว่าอาจถูกย้าย ว่า ไม่มี และเป็นไ-ปไม่ได้ที่จะย้าย เพราะจะย้ายไปไหน อย่างการย้ายผอ.ไปที่หนึ่ง ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทางความคิดเห็น เปลี่ยนอุดมการณ์เขาได้ เพราะเรื่องนี้อยู่เหนือกว่าการที่จะไปคิดอะไรง่ายๆ ดังนั้น กรณีคุณหมอสุภัทร นั้น หากจะโยกย้ายจะต้องผ่านกระบวนการ เพราะการโยกย้ายข้าราชการต้องอยู่บนฐานของความเหมาะสมของประสิทธิภาพของผลงาน ซึ่งการย้ายก็ต้องขึ้นกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและความคิดเห็นของผู้ว่าราชการจังหวัด อย่างไรก็ตามต้องดูด้วยว่าขณะนี้ท่านมีบทบาทอย่างไรบทบาทส่วนตัวเป็นอย่างไรเวลาที่นำไปใช้เป็นอย่างไรบทบาทข้าราชการจะเป็นอย่างไร ถ้าแยกบทบาทแยกหมวกใส่ให้ถูกก็ไม่มีปัญหา

นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ เรื่องของความคิดเห็นทางการเมืองทุกคนมี 2 บทบาทแต่ขอให้ข้าราชการระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เพราะ โดยเฉพาะทาง Social Media นั้น ต้องระวังดีๆ แต่ไม่ได้ห้ามแสดงความคิดเห็น เพราะในนามส่วนตัวทำได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อความชัดเจน ตนจะมีหนังสือออกไปขอให้มีความระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะในฐานะของข้าราชการ แต่ถ้าแสดงความคิดเห็นส่วนตัวสามารถดำเนินการได้

เมื่อถามว่าแสดงว่าแพทย์ในสังกัด สธ.สามารถแสดงความคิดเห็นและลงชื่อร่วมแสดงความเห็นทางการเมืองได้ใช่หรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ลงชื่อได้ในนามส่วนตัวได้ แต่ไม่ควรลงว่ามีต้นสังกัด โรงพยาบาลใด จึงขอความร่วมมือไม่ใช่ความเป็นข้าราชการในการแสดงความคิดเห็น แต่ส่วนตัวสามารถทำได้ แม้จะใช้คำว่านายแพทย์ หรือแพทย์หญิงก็ทำได้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว

เมื่อถามว่ากรณีผู้อำนวยการรพ.มงกุฎวัฒนะ ไล่ออกแพทย์ที่ปฏิบัติงานเพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมือง นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า โดยหลักโรงพยาบาลมีหน้าที่ในการรักษาพยาบาลโดยเฉพาะกรณีหากมีผู้ป่วยฉุกเฉินหากไม่ให้การรักษาพยาบาลจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย