ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อนุทิน ชาญวีรกูล เผยกรณีมีแพทย์บางท่านแสดงความห่วงใยกรณีลดวันกักตัวอาจทำให้เสี่ยงติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเฉลี่ยวันละ 700 ราย ด้านศบค.ใหญ่เตรียมประชุม 18 พ.ย.ลดวันกักตัว 14 วัน เหลือ 10 วัน

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ โรงแรมริชมอนด์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีแพทย์บางคนออกมาแสดงความห่วงใยถึงนโยบายลดวันกักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศจาก 14 วันเหลือ 10 วัน จะเกิดความเสี่ยงต่อการมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้น 10 เท่า หรือ เฉลี่ยวันละ 700 ราย ว่า ถ้าดูตัวเลขต่าง ๆ ที่ สธ. สื่อสารอะไรขึ้นมา ซึ่งเกิดจากการทำงานและมีการวิเคราะห์สถานการณ์อยู่แล้ว กรณีที่มีข้อห่วงใยมานั้น ตนเข้าใจ แต่ก็เป็นเพียงการคาดการณ์ตัวเลขเท่านั้น เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ให้ถามคนทำงานจริง ๆ อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ ในวันที่ 18 พ.ย. นี้

เมื่อถามถึง กรณีที่มีการพูดถึงการพิจารณาไม่ต้องกักตัวนักท่องเที่ยวชาวจีน จากราว 22 มณฑลในประเทศจีน เนื่องจากไม่มีรายงานการติดเชื้อในพื้นที่มาเป็นระยะเวลานาน ถือว่าความเสี่ยงต่ำมาก นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ระหว่างการพิจารณาวางแผนของ สธ. จะทำอะไรต้องคำนึงถึงความปลอดของประชาชนอยู่แล้ว แต่อย่างที่บอก หากจะเอาง่ายแล้วล็อกดาวน์ประเทศ ก็คงไม่ต้องทำอะไรเลย แต่ขณะนี้ทางฝั่ง สธ. มีการคิดอยู่ตลอดเวลา ว่าจะทำอย่างไร เพื่อออกมาตรการที่ดีและสมดุลที่สุดระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่ว่าจะไม่ยอมให้มีคนติดเชื้อในประเทศเลย แต่เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ถ้ามีคนติดเชื้อบ้างแต่เรารักษาได้ มีหยูกยา เวชภัณฑ์ที่เพียงพอ พร้อมรับมือ มีทีมแพทย์ ที่พร้อมเข้าไปควบคุม ป้องกันโรคไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง นี่เป็นหลักการของคนทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากรายงานของศบค.สธ. ที่มีการมติเมื่อเกี่ยวกับเรื่องการลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวจาก 14 วันเหลือวันนั้นจะะจารณาเริ่มจากประเทศสีเขียวหรือประเทศที่มีควาทเสี่ยงต่ำ หรือเท่ากับประเทศไทย และประเมินผลเป็นระยะ