ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แจงรายละเอียดผู้ป่วยโควิดจุดเริ่มพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร พบมีการติดเชื้อในครอบครัว ตลาดเดียวกัน และตลาดข้างเคียง หมอย้ำไม่กระทบการเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค. แนะวิธีใช้สิทธิปลอดโควิด-19

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ว่า ข้อบ่งชี้การระบาด คือ ที่ตลาดกลางกุ้ง จากนี้เราจะมีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก โดยมีการเก็บตัวอย่าง 1449 ตัวอย่าง มีรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย 3 คัน และวันนี้จะตรวจต่อเนื่องอย่างต่ำ 2,000 ตัวอย่าง จากนั้นจะจำผลตรวจทั้งหมดมาตีวงและคำนวณว่า การระบาดอยู่ในกรอบแค่ไหน จากนั้นก็ดำเนินการเฝ้าระวัง ซึ่งปัจจุบันก็ดำเนินการเฝ้าระวังแล้ว รวมทั้งให้ชุมชนช่วยกันเฝ้าระวังด้วย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งการหลายอย่าง ทั้งการจำกัดการเคลื่อนย้ายของแรงงานบางกลุ่ม ขณะนี้มีมาตรการต่างๆที่ลงไป เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์อย่างรวดเร็ว แต่มาตรการหลักคือ วัคซีนประจำตัว ขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือตรงนี้

“ในวันพรุ่งนี้(20 ธ.ค.) เป็นวันเลือกตั้งท้องถิ่น ก็ขอเชิญชวนให้คนไทยมีสิทธิเลือกตั้งไปใช้สิทธิได้ แต่ขอย้ำว่า ต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย และการต่อแถวเข้าคูหา ให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร และขอย้ำว่า อย่าไปรอใกล้ๆปิดหีบค่อยไปใช้สิทธิ คนจะแออัด และบริเวณจุดเลือกตั้งจะมีเจลแอลกอฮอล์ด้วย นอกจากนี้ หากเตรียมปากกาส่วนตัวไปด้วยก็จะดี จะได้ลดความเสี่ยงได้ และพื้นที่จ.สมุทรสาครก็ยังเลือกตั้งได้ปกติ” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป คร. กล่าวถึงรายละเอียดของผู้ป่วยโควิดจ.สมุทรสาคร ว่า สำหรับรายรายที่มีการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ คือ หญิงอายุ 67 ปี มีประวัติการป่วยตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. มีอาการปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น และไปตรวจรักษาที่รพ.เอกชน แพทย์สงสัยโควิดจึงส่งตรวจและพบเชื้อเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. และต่อมาวันที่ 17 ธ.ค.ก็ตรวจยืนยันพบเชื้ออีกครั้ง จากการสอบสวนโรคพบว่าญาติใกล้ชิดในบ้านติดเชื้ออีก 3 ราย คือ แม่ น้องสะใภ้ และพี่สาว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้มีโอกาสพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม จึงค้นหากลุ่มเสี่ยงในชุมชน จนพบเพิ่มเติมอีก 12 รายในรอบ 24 ชั่วโมง รวมกับรายแรก เป็นจำนวน 13 ราย โดย 4 รายใน 13 รายไม่มีอาการป่วย

“การพบเชื้อจะมีความสัมพันธ์แตกต่างกันไป ทั้งกลุ่มครอบครัวเดียวกันกับผู้ป่วยอายุ 67 ปี คือ แม่ น้องสะใภ้ และพี่สาว นอกนั้นก็มีลูกจ้าง โดยอยู่ในตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นรายที่ 5 ส่วนรายที่ 6 ทำงานแพปลาข้างๆ และรายที่ 7 เป็นลูกจ้าง ส่วนรายที่ 8 เป็นภรรยาของผู้ป่วยรายที่ 5 ติดเชื้อด้วย และยังพบคนที่มาซื้อของติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังมี 3 รายที่พบเพิ่มเติม โดยอาศัยอยู่ใกล้ตลาด และตลาดที่อยู่ใกล้กัน คือ ตลาดต้นสนใกล้ตลาดกุ้ง และอีกคนอยู่ระหว่างรอสอบสวน ดังนั้น สามารถประเมินได้ว่ามีการติดเชื้อในครอบครัว ตลาดเดียวกัน และตลาดข้างเคียง ส่วนการหาผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงผลตรวจออกมาแล้วตามที่รายงานก่อนหน้านี้ สถานการณ์ ณ ขณะนี้ ยังต้องให้ป้องกันตนเอง และขอให้ทำตามมาตรการสร้างวัคซีนประจำตัว ขอให้สวมหน้ากากอนามัย 100% โดยเฉพาะพื้นที่ตลาด ยกเว้นการรับประทานอาหาร อยู่ห่างกันไว้อย่างน้อย 1-2 เมตร อยากให้ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์

นพ.โสภณ กล่าวถึงกรณีข้อห่วงใยสามารถรับประทานอาหารทะเลได้หรือไม่ ว่า อาหารทะเลยังรับประทานได้ปกติ ซึ่งมาตรการป้องกันโรคอย่างหนึ่งคือ การรับประทานอาหารสุกร้อน หากเรารับประทานเช่นนี้ก็ป้องกันโรคได้ รวมทั้งโรคโควิด-19 ขณะที่ตอนนี้การจำกัดวงยังอยู่ที่ตลาดกลางกุ้งเป็นหลัก แต่สิ่งสำคัญขอให้ยึดมาตรการ กินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ที่กังวลว่าจะเหมือนตลาดที่อู่ฮั่นหรือไม่นั้น ก็จะมีคนมาพบปะ มีคนมากขึ้นเหมือนกัน แต่ปัจจุบันเรารู้วิธีป้องกัน รู้จักโควิดมากขึ้น หากเรามีการสวมหน้ากากอนามัย 100% ก็จะช่วยได้ และตลาดกลางกุ้งเป็นพื้นที่โล่ง ไม่ใช่ห้องปรับอากาศ มีการถ่ายเทได้ดี และหลังจากมีการทำความสะอาดได้ดี ความเสี่ยงก็ลดลง