ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เผย 4 พื้นที่เสี่ยงจ.สมุทรสาคร ใครไปขอให้แจ้งจนท.สาธารณสุข หากมีอาการให้รับการตรวจเชื้อโควิดฟรี! ขณะผลการตรวจหาเชื้อพื้นที่ไข่แดงล่าสุดเวลา 15.00 น.วันที่ 23 ธ.ค. พบติดเชื้อรวม 1,278 ราย แบ่งเป็นตรวจคัดกรองเชิงรุกในจุดเสี่ยง 1,202 ราย และค้นพบระหว่างรับการตรวจเชื้อในรพ.อีก 76 ราย ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อในจว.อื่นๆเบื้องต้น 65 ราย ทั้งนี้ภาพรวมสถานการณ์สมุทรสาครดีขึ้น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู รักษาการผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิดสมุทรสาคร และจังหวัดอื่นๆ ว่า การดำเนินงานค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกที่ตลาดกลางกุ้งเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. เป็นต้นมา พร้อมการสอบสวนโรค การสัมภาษณ์ พบว่าการติดเชื้อในจ.สมุทรสาคร หลายจุดโดยพบทั้งคนในพื้นที่ พ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามาซื้อของ และประชาชนที่มาซื้ออาหารกลับไปรับประทาน แล้วออกไปนอกจ.สมุทรสาคร ซึ่งจากการสรุปข้อมูลพบผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง โดยพบผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ 44% ผู้ป่วยนอก จ.สมุทรสาคร 60% รองลงมาคือตลาดทะเลไทย มีผู้ป่วยในพื้นที้ 14% ผู้ป่วยนอก จ.สมุทรสาคร 45% ส่วนที่ ตลาดมหาชัย พบผู้ป่วยในพื้นที่ 6% พบผู้ป่วยนอกจ.สมุทรสาคร 10% ขณะที่ชุมชน ซ.เศรษฐกิจ 13 พบผู้ป่วยในพื้นที่ 7% แต่ไม่พบผู้ป่วยนอก จ.สมุทรสาคร ส่วนที่แพกุ้งมหาชัย พบผู้ป่วยในพื้นที่ 1 % พบนอกจ.สมุทรสาคร 5% และสุดท้ายคือพื้นที่สะพานปลาไทย พบผู้ป่วยในพื้นที่ 1% แต่ไม่พบผู้ป่วยนอกจ.สมุทรสาคร

จากข้อมูลนี้ทำให้บอกได้ว่าพื้นที่เสี่ยงแน่ๆ เลยคือตลาดกลางกุ้ง ตลาดทะเลไทย ตลาดมหาชัย และชุมชนซอยเศรษฐกิจ 13 ซึ่งปัจจุบันในส่วนนี้ก็ไม่มีคนเข้าออกแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนในชุมชน ซึ่งมีการค้นหาเคสเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ทั้งนี้ท่านใดที่เดินทางมายัง 4 พื้นที่ดังกล่าว สามารถมาตรวจหาเชื้อฯ ได้ทุกคน หรือรับบริการที่โรงพยาบาลใกล้บ้านสวน ส่วนคนที่เดินทางไปยังที่อื่นๆ ของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งถึงแม้ว่ายังตรวจไม่พบเชื้อฯ แต่เมื่อไหร่ที่เดินทางมาแล้ว และกลับออกไปแล้วก็ขอให้สังเกตอาการ หากมีไข้ตัวรุมๆ ไม่สบาย ปวดเมื่อย มีไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น ซึ่งเป็นอาการเบื้องต้นที่สามารถสังเกตอาการได้หากมีอาการเหล่านี้สามารถได้รับการตรวจได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า จากการติดตามผู้ติดเชื้อโควิด ที่รับการรักษาในสถานพยาบาลที่เกี่ยวเนื่องกับการระบาดของโรคโควิด19 นอกจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1-22 ธ.ค.2563 พบข้อมูลรวม 65 ราย แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร 16 ราย นครปฐม 10 ราย ฉะเชิงเทรา 6 ราย สมุทรปราการ สระบุรีจังหวัดละ 5 ราย ปทุมธานี 3 ราย กำแพงเพชร นนทบุรี ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 2 ราย กระบี่ ขอนแก่น นครราชสีมา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ภูเก็ต สุพรรณบุรี อุตรดิตถ์ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ และชัยนาท จังหวัดละ 1 ราย ทั้งนี้ ยังไม่ใช่ข้อมูลล่าสุด เนื่องจากรายจังหวัดมีการรายงานเข้ามาต่อเนื่อง อย่างกทม. อยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติมอีก 3-4 ราย

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า สำหรับคนไทยที่ติดเชื้อ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ตลาดกลางกุ้งเบื้องต้น 65 ราย ซึ่งอยู่ตามจังหวัดที่กล่าวข้างต้น ส่วนจ.สมุทรสาคร ที่มีการค้นพบระหว่างการเข้ารับการตรวจเชื้อในรพ.มีอีก 76 ราย เป็นคนไทย 72 ราย โดย 4 รายเป็นต่างด้าว ทั้งนี้ หากนับการค้นหาเจอจากการตรวจในโรงพยาบาลจะรวมทั้งสิ้น 141 รายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ต้องมีการอัปเดตอีกครั้ง เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวอัปดตที่เวลา 15.00น. ส่วนแรงงานต่างด้าวนั้นที่มีการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ต่างๆ จ.สมุทรสาครล่าสุดพบ 1,202 ราย ทั้งตลาดกลางค้ากุ้ง ชุมชนซอยเศรษฐกิจ13 ตลาดทะเลไทย สะพานปลา ชุมชนท่าจีน ซึ่งการตรวจก็จะห่างออกมาจากจุดศูนย์กลางระบาด คือ ตลาดกลางกุ้ง ทั้งนี้ หากแยกเฉพาะจ.สมุทรสาครจะมีผู้ติดเชื้อ ณ วันนี้(23 ธ.ค.) แยกเป็นตรวจคัดกรองเชิงรุก 1,202 ราย และการค้นพบระหว่างการเข้ารับการตรวจเชื้อในรพ.อีก 76 ราย รวมเป็น 1,278 ราย

“สังเกตได้ว่า เมื่อห่างออกมาตัวเลขผู้ติดเชื้อก็จะลดลง อย่าง ตลาดทะเลไทย และชุมชนเศรษฐกิจ 13 ห่างออกมา 2 กิโลเมตรจากตลาดกลางกุ้ง อย่าง ตลาดทะเลไทยตรวจไป 963 รายพบติดเชื้อ 137 ราย คิดเป็น 14% ส่วนชุมชนซอยเศรษฐกิจ13 ตรวจเชื้อ 2,074 รายติดเชื้อ 134 ราย คิดเป็น 6.5% ขณะที่จุดศูนย์กลางตลาดกลางกุ้งอัตราติดเชื้อสูงถึง 44% และเมื่อมีการตรวจเชื้อในพื้นที่ห่างออกมาอีก 4 กิโลเมตรก็จะยิ่งพบอัตราการติดเชื้อน้อยลง อย่างชุมชนท่าจีน และสะพานปลา พบอัตราติดเชื้อไม่ถึง 5% แต่ยังเหลืออีกหลายชุมชนที่อยู่ระหว่างการตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อ” นพ.โสภณ กล่าวและว่า ทั้งนี้ มีการประเมินสถานการณ์ภาพรวมในจ.สมุทรสาคร ถือว่าดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ศบค.ผู้ติดเชื้อในประเทศ 8 รายไม่เชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร นพ.โสภณ กล่าวว่า 2 ราย เจอที่อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคว่าไม่ได้เดินทางไปฝั่งเมียนมาจริงหรือไม่  1 รายมีประวัติสัมพันธ์กับชาวเมียนมาที่มีอาการป่วย  และอีก 5  อยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติมเนื่องจากประวัติต่างๆยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าทั้งหมดสัมพันธ์กับชาวเมียนมาหรือผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า