ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค.เผยสถานการณ์โควิด19 ป่วยพุ่ง 745 ราย เป็นการตรวจเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 577 ราย พบเพิ่มเสียชีวิต 1 ราย พร้อมฝากปชช.ห้วงเวลานี้หวั่นคนโกรธขึ้ง จนไม่ให้ความร่วมมือละเมิดข้อปฏิบัติคุมโควิด แต่เชื่อว่าคนไทยจะร่วมมือกันเพื่อทุกคน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 ม.ค.2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล COVID-19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า สถานการณ์โควิดวันนี้ในระดับโลกมีผู้ป่วยกว่า 85 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 1.8 ล้านคน ส่วนไทยพบผู้ป่วยโควิดวันนี้ 745 ราย ติดเชื้อในประเทศ 152 ราย เป็นการติดเชื้อจากแรงงานต่างด้าว ซึ่งมาจากการค้นหาเชิงรุก 577 ราย ขณะที่ผู้ป่วยในสถานที่กักกันของรัฐคือ 16 ราย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่มากขึ้นในจ.สมุทรสาครมาจากการค้นหาเชิงรุกนั่นเอง และจะมีการดำเนินการเช่นนี้อีก เราต้องรีบค้นหาเพื่อพบเชื้อและแยกกักพวกเขา โดยตัวเลขยืนยันสะสมอยู่ที่ 8,439 ราย ติดในประเทศ 6,379 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 2,037 ราย ส่วนการเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมสะสมเป็นผู้เสียชีวิต 65 คน

ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 56 ปี อาชีพรับจ้างอยู่กทม. มีโรคความดันสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และมีประวัติไปพื้นที่เสี่ยง คือ จ.สมุทรปราการ และคลองเตย โดยวันที่ 28 ธ.ค.มารักษาแผนกผู้ป่วยนอกในรพ.แห่งหนึ่งในกทม. มีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ รับประทานอาหารไม่ได้ และวันที่ 30 ธ.ค.มีอาการเหนื่อยมากขึ้น มีไข้ 38 องศา ความอิ่มตัวออกซิเจนในเลือดตกลง ปอดอักเสบ พบเชื้อโควิดในวันที่ 1 ม.ค. และวันที่ 2 ม.ค.เหนื่อยมากขึ้น ใส่ท่อช่วยหายใจ วันที่ 3 ม.ค.อาการแย่ลง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 745 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ป่วยรายใหม่ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 152 ราย โดยมีประวัติไปสถานที่เสี่ยงอื่น มีอาชีพเสี่ยง หรือสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 60 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 92 ราย 2.การค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน(แรงงานต่างด้าว)577 ราย และผู้ป่วยจากการเดินทางมาจากต่างประเทศหรือสถานที่กักกันทุกประเภทอีก 16 ราย ทั้งนี้ สำหรับผู้ป่วยตามจังหวัดต่างๆ ขณะนี้มี 54 จังหวัด โดยเพิ่มจ.ประจวบคีรีขันธ์ขึ้นมาอีก 1 จังหวัด โดยจ.ประจวบคีรีขันธ์อยู่ในกลุ่มสีเหลือง

เมื่อถามว่าตัวเลขผู้ป่วยที่จ.สมุทรสาคร เพราะอะไรจึงตรวจเจอเชื้อได้มากขนาดนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การไปสอบสวนโรคเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวในโรงงาน หอพักที่แออัด ซึ่งยังให้พวกเขาอยู่ที่เดิม ไม่ได้ให้ออกมา เพราะมีจำนวนมาก และตามกระบวนการจำเป็นต้องมีการตรวจเป็นระยะๆ มีการสุ่มตรวจ จนมีการเห็นตัวเลขตรงนี้ออกมา จึงนำเรียนว่าไม่ได้เกินไปกว่าความคาดหมาย เพราะคนที่อาศัยอยู่จำนวนมาก และมีความแออัด และยังอยู่ระยะเวลาของการติดเชื้ออยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นในจ.สมุทรสาคร จะมีรพ.สนาม วางอีกรูปแบบให้มั่นใจว่าเชื้อจะอยู่จำกัดในวงที่วางไว้

“สิ่งที่เป็นภัยครั้งนี้ คือ การติดเชื้อ แต่ส่วนหนึ่งมาจากฝีมือมนุษย์ปนเข้ามา หมายถึงการมั่วสุม ไม่อยู่ในข้อกำหนดร่วมกัน บางคนละเมิด และจะมีอีกแรงคือ ความโกรธเข้ามาอยู่ในสังคมเรา จนเห็นภาพการโกรธขึ้งกัน ซึ่งในภาพจิตวิทยาสังคมจะเห็นภาพในต่างประเทศ โดยจะเห็นภาพความโกลาหล ความโกรธขึ้ง ความไม่ร่วมมือ การไม่ใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย และละเมิดข้อปฏิบัติต่างๆ ซึ่งทำให้ติดเชื้อมากขึ้น แต่ภาพนี้โชคดีที่คนไทยในปีที่แล้ว ไม่ได้เกิดขึ้นเลย และเชื่อว่า ช่วงเวลานี้หากเราร่วมมือกัน ประคับประคองสถานการณ์นี้ต่อไปได้ ป่วยกายแล้วใจอย่าป่วย ต้องฝากทุกคนช่วยกันเรื่องนี้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ภาพอินโฟฯ จากศูนย์ข้อมูล COVID-19