ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยทางออกแก้ปัญหาโครงการ 3 หมอกรณีแพทย์ประสบปัญหาแจกเบอร์ส่วนตัว ทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อน ถูกโทรติดต่อตี 1 ตี 2 สบส.มอบ อสม. สื่อสารทำความเข้าใจปชช. ชี้โครงการทำงาน 3 ขั้น 3 หมอ เริ่มจากอสม. ไปหมออนามัย และหมอใน รพ. ย้ำประโยชน์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการและรับคำปรึกษาจากแพทย์มากขึ้น

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโครงการ 3 หมอที่ประสบปัญหามีบุคลากรการแพทย์สะท้อนปัญหาถูกเผยแพร่เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อนเพราะมีสายโทรเข้าตี 1 ตี 2 ว่า

โครงการดังกล่าว ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึง และได้รับคำปรึกษาจากบุคลากรการแพทย์ จากแพทย์ ซึ่งจะเป็นไปตามลำดับขั้น 3 หมอ ทำงานเป็นขั้นบันได โดยเริ่มจาก ส่วนแรก คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เป็นหมอประจำบ้าน โดยประชาชนติดต่อผ่านอสม. เนื่องจากใกล้ชิด จากนั้นหากมีคำถามหรือต้องการคำแนะนำเพิ่ม อสม.จะติดต่อไปยังส่วนที่ 2 คือ หมออนามัย หรือหมอสาธารณสุข ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) และจึงไปที่ขั้นที่ 3 คือ แพทย์ที่อยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งมีระบบอยู่ เป็นการปรึกษาเป็นทอดๆ โดยกระทรวงฯ ออกแบบไว้ เพียงแต่บางพื้นที่ก็ทำเป็นดาวกระจาย ก็สามารถติดต่อได้เลย ซึ่งตรงนี้ก็ต้องมาสร้างความเข้าใจและแก้ปัญหากัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ทางแพทยสภาจะมีการนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมในวันที่ 4 ก.พ. และขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนการให้เบอร์โทรส่วนตัว มาเป็นเบอร์โทรส่วนกลาง นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เรื่องนี้ค่อยๆ คุยกัน ส่วนใหญ่เราก็พยายามให้เป็นเช่นนั้น และเป็นทอดๆ ไป

(ข่าวเกี่ยวข้อง : โครงการ 3 หมอมีปัญหา แพทย์โอดถูกเผยแพร่เบอร์ส่วนตัว กระทบชีวิต ละเมิดสิทธิส่วนตัว

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวว่า เรื่องโครงการ 3 หมอ เริ่มแรกไม่ได้บังคับว่าต้องเป็นเบอร์หมอโดยตรง จริงๆ จะเป็นเบอร์ส่วนกลาง รพ. โดยเริ่มจาก อสม. ซึ่งจะเป็นเบอร์ส่วนตัว เพราะใกล้ชิด จากนั้นก็จะเป็นเบอร์สำนักงาน และเบอร์รพ. แต่บางที่ก็เป็นไอดีไลน์ แต่เบอร์ส่วนตัวหมอก็อยู่ที่หมอเอง ซึ่งบางพื้นที่วางระบบได้ดี ก็คล้ายๆกับเป็นหมอที่ปรึกษา แต่ก็ย้ำว่า ต้องได้รับความยินยอมจากหมอไว้ก่อน

“ระบบนี้เริ่มหลอมและทำให้เกิดความเข้าใจในการบริการที่ดี เกิดโครงสร้างหมอประจำตัวได้ เกิดเป็นกรุ๊ป แต่กรณีที่เกิดปัญหาลักษณะนี้ในพื้นที่ไหน ก็ขอให้เปลี่ยนเป็นเบอร์กลาง หรือเบอร์สำนักงานที่มีเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรพร้อมรับสายให้คำแนะนำ เพราะโดยหลักแล้วโครงการนี้ เป็นโครงการที่ดีแก่ประชาชน ก่อให้เกิดหมอครอบครัวจริงๆ ล่าสุดเราได้มอบให้อสม.สื่อสารกับประชาชนว่าควรติดต่ออย่างไรก่อน เช่น เริ่มจากอสม.ก่อนดีกว่าหรือไม่ อีกทั้ง ทางสบส.ก็ประสานกับทางจังหวัดด้วยเช่นกันว่าต้องดำเนินการอย่างไร” นพ.ธเรศ กล่าว