ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ -รมว.สธ.เผยคืบหน้าวัคซีนโควิด19 ซิโนแวค 2 แสนโดส ผลิตเสร็จ 20 ก.พ. หากไม่มีอะไรผิดพลาด ต้องถึงไทย 24 ก.พ.นี้ เป็นไฟรท์บินสายการบินไทยจัดส่งจากจีนถึงกรุงเทพฯ

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 15 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้รับการยืนยันจากบริษัทซิโนแวคว่าผลิตภัณฑ์วัคซีนที่จะจัดส่งให้ไทยจำนวน 2 แสนโดสแรกแรกนั้น จะผลิตเสร็จในวันที่ 20 ก.พ. ล้อหมุนออกจากโรงงานในวันที่ 20 ก.พ.เลย และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดจะส่งถึงไทยช่วงวันที่ 24 ก.พ. โดยมีการจองไฟรท์บินของสายการบินไทยในการจัดส่งวัคซีนจากปักกิ่ง ประเทศจีน มายังกรุงเทพฯ ประเทศไทย หลังจากนั้นจะให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สุ่มเอาวัคซีนไปตรวจคุณภาพ มาตรฐานว่าเป็นไปตามที่ยื่นขึ้นทะเบียนหรือไม่ ถ้าทุกอย่าง พร้อมจะสามารถฉีดให้ประชาชนภายในเดือน ก.พ.แน่นอน

นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของการขึ้นทะเบียนที่ไทยนั้นก็เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว และวันนี้เชิญ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วยผอ.กองยา มาหารือแล้ว ท่านยืนยันว่าเอกสารที่ได้รับมาจากผู้ผลิตวัคซีนเพียงพอที่จะทำการขึ้นทะเบียนภายใต้สภาวการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นต้องชี้แจงว่าไม่ได้มีอะไรล่าช้า ทุกอย่างยังอยู่ในไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ทุกประการ เราพยายามทำให้เร็วที่สุด จะฉีดได้ทันทีหลังผ่านการตรวจวิเคราะห์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ในการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนทั้งกายภาพ เชิงเคมี และเชิงชีวภาพ ขณะนี้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ส่วนกรณีการระบาดโควิด-19 เปลี่ยนมาที่พื้นที่ปทุมธานี นั้น ต่อเรื่องการฉีดวัคซีนยังเป็นไปตามหลักการคือฉีดในกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เสี่ยง และคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง แต่ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ตามหลักการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติให้ไว้ รวมถึงกรณีเชื้อกลายพันธุ์นั้นทางคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ก็มีการจับตาเรื่องนี้เพราะข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน