ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โควิดวันนี้ 170 ราย พบมากสุดคลัสเตอร์ตลาดบางแค 6 แห่ง ล่าสุดติดเชื้อ 85 ราย ส่วนใหญ่ผู้ค้าและลูกจ้าง ทั้งคนไทยและเมียนมา รอผลแล็ปอีก ชี้ตลาดแออัด ไม่สวมหน้ากากอนามัยและสวมไม่ถูกต้อง พร้อมส่งรถนิรภัยตรวจเชื้อเพิ่ม 15 มี.ค.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคโควิด19 ในประเทศไทย และกรณีพบผู้ติดเชื้อที่ตลาดบางแค ว่า

สถานการณ์ทั่วโลกวันนี้พบผู้ป่วย 120 ล้านราย รายใหม่อยู่ที่ประมาณ 4.4 แสนราย ซึ่งถือว่ายังไม่น่าไว้ใจ แม้ขณะนี้จะมีการฉีดวัคซีนโควิด เพราะต้องใช้เวลาสักนิดก่อนจะมีภูมิคุ้มกันขึ้น โดยสหรัฐยังมากที่สุด ส่วนกรณีประเทศรอบๆไทย อย่างมาเลเซีย ยังพบผู้ติดเชื้อสูง วันนี้ 1,470 ราย ขณะที่ชายแดนไทยก็ยังต้องคุมเข้ม อย่างกัมพูชาวันนี้พบ 39 ราย

สำหรับประเทศไทยวันนี้สร้างความตกใจตรงมีผู้ป่วยรายใหม่ 170 ราย ติดเชื้อในประเทศ 156 ราย จากต่างประเทศ 14 ราย ทั้งนี้ กรณีติดเชื้อในประเทศ 156 รายในจำนวนนี้มาจากเข้ามาในระบบบริการและจากการเฝ้าระวัง 20 ราย แต่ส่วนใหญ่ 136 รายมาจากการคัดกรองเชิงรุก โดยเฉพาะตลาดบางแค ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 13 ราย และมีอีก 1 รายมาจากเส้นทางธรรมชาติ ทางมาเลเซีย ตาก อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ทำให้รักษาหายแล้วในรอบการระบาดใหม่(15 ธ.ค.63-14 มี.ค.64) จำนวน 21,977 ราย ส่วนที่ยังรักษาอยู่ 687 ราย ในรพ. 545 ราย และรพ.สนาม 142 ราย รวมผู้ป่วยสะสมในการระบาดรอบนี้อยู่ 22,690 ราย ดังนั้น การระบาดรอบนี้ โดยสมุทรสาคร ข้อมูลวันนี้(14 มี.ค.) มีผู้ติดเชื้อ 27.56% ส่วนใหญ่คือ กรุงเทพมหานคร 59.62% จังหวัดอื่นๆ 12.82%

“ภาพรวมของการระบาดรอบใหม่อยู่ที่สมุทรสาคร รองลงมา คือ กรุงเทพฯ ปทุมธานี ชลบุรี ฯลฯ สำหรับจังหวัดพบผู้ติดเชื้อ ณ วันที่ 14 มี.ค. มีอยู่ 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคกลางบางจังหวัด ส่วนใหญ่ทั่วประเทศปลอดผู้ติดเชื้อ แต่ระบบการเฝ้าระวังทั้งโรงพยาบาล ชุมชน แรงงานต่างด้าว ยังต้องทำต่อเนื่องทั่วประเทศ” นพ.โอภาส กล่าว

สำหรับกรณีการสอบสวนโรคโควิด19 ที่ตลาดบางแค ย่านฝั่งธนบุรีใต้ กทม. ถือเป็นตลาดใหญ่ และมีตลาดย่อยๆ 6 ตลาดติดเรียงกัน และตรงทางเดินมีผู้ค้าผู้ขายจำนวนมาก ซึ่งภาพรวมทั้ง 6 ตลาดมีคนไม่ต่ำกว่า 1,000 คนตลอดเวลา และบางตลาดหลังคาก็ต่ำ ระบบระบายอากาศไม่ค่อยดีนัก และส่วนใหญ่ผู้ขายเป็นคนไทย แต่พนักงานหรือลูกจ้างเป็นต่างด้าว และที่ไปเห็นเองคือ พฤติกรรมลูกจ้างต่างชาติและผู้ค้าขาย เคี้ยวหมากตะโกนพูดคุย และใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง เอามาไว้ใต้คางอีก

“ภาพรวมการค้นหาและพบผู้ป่วยผู้ติดเชื้อ 85 คน จากการค้นหาเชิงรุกวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งยังต้องรอผลการตรวจเพิ่มเติม ทั้งนี้ในจำนวน 85 ราย เป็นคนไทย 46 ราย เป็นพ่อค้าแม่ขาย ส่วนลูกจ้างเมียนเมียนมา 39 ราย ซึ่งอยู่ในวัยทำงานอายุระหว่าง 20-59 ปี สัดส่วนการพบเชื้อในเพศชายและเพศหญิงอยู่ที่ 1 ต่อ 2.15 และจำนวนนี้มีหลายท่านมาจากต่างจังหวัด คือ สุพรรณบุรี 5 ราย นครปฐม 3 ราย เพชรบุรี 6 ราย และสมุทรสาคร 1 ราย และพบว่าส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ทำให้การแพร่ระบาดรวดเร็วและกว้างขวาง เพราะไม่มีอาการให้เราสังเกต ดังนั้น การค้นหาเชิงรุกยังเป็นสิ่งสำคัญ สรุปคือ กรณีนี้เกิดขึ้นที่ตลาด ปัจจัยเสี่ยงมีการอยู่อย่างแออัด ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือใส่ไม่ถูกต้อง บางจุดอากาศถ่ายทไม่สะดวก ขณะนี้ทางตลาดเร่งมาตรการจัดการให้รัดกุมขึ้น” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ท่านรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการสธ. สั่งการว่า สำหรับประชาชนที่ไปตลาดบางแคในช่วงปลายก.พ. - เดือนมี.ค.64 หากมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้ไปตรวจเชื้อในสถานพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากกังวล และไม่มีอาการ ทางสธ.ร่วมกับกทม.โดยเฉพาะเขตบางแค ได้นำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย และรถตรวจห้องปฏิบัติการด่วนพิเศษลงไปบริการ และจะเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ โดยจะตั้งที่สวนสาธารณะที่เดอะมอลล์บางแค และเปิดให้ตรวจหาเชื้อฟรีตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันที่ 15 มี.ค.2564 นอกจากนี้ หากสะดวกจะไปโรงพยาบาลราชวิถี หรือสถาบันควบคุมโรคเขตเมือง บางเขน หรือสถานบันบำราศนราดูรก็ได้ กรณีนี้หากได้รับความร่วมมือทุกฝ่ายเชื่อว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

“สำหรับผู้ป่วยที่พบ 85 รายและบางรายรอผลแล็ปอยู่นั้น ขณะนี้อยู่ในการรักษาที่รพ.บางขุนเทียน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ กำลังตรวจเชื้อและจะรายงานผลเป็นระยะต่อไป” นพ.โอภาส กล่าวและว่า ส่วนสาเหตุการติดเชื้อกรณีคลัสเตอร์ตลาดบางแค ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่ แต่ไม่ใช่ระบาดระลอกใหม่ ขอรอผลการสอบสวน ดูข้อมูลว่าติดเชื้อครั้งนี้เกี่ยวเนื่องกับอะไรบ้าง

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ทั้งนี้กรณีที่ประชาชนที่มารับการตรวจหาเชื้อนั้น ระหว่างรอผลขอให้อยู่กับบ้าน อย่าเพิ่งออกไปไหน ซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจ 1 วัน ตรวจและจะได้รับเอกสารยืนยันการตรวจ เหมือนกับที่ดำเนินการที่ตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี ส่วนตลาดบางแค ขณะนี้ทางตลาดปิดทำความสะอาดแล้ว และทางเราดูจากมาตรการแล้วเห็นว่าดี สามารถเปิดให้บริการต่อได้ ไม่จำเป็นต้องปิด เพราะที่ผ่านมาเรามีบทเรียนจากตลาดหลายๆ แห่ง เมื่อปิดตัว แล้วลูกจ้างซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานเมียนมานั้นเขาไม่ได้หยุด แต่ไปรับจ้างรายวันที่อื่นๆ อีก ในขณะที่เราไม่ต้องการให้มีการเคลื่อนย้ายมาก